Triển vọng trong cuộc chiến chống lại tình trạng suy dinh dưỡng

Triển vọng trong cuộc chiến chống lại tình trạng suy dinh dưỡng
Trẻ em suy dinh dưỡng được điều trị tại bệnh viện ở tỉnh Hajjah, Yemen. Ảnh: THX/ TTXVN
Trẻ em suy dinh dưỡng được điều trị tại bệnh viện ở tỉnh Hajjah, Yemen.
Ảnh: THX/ TTXVN

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine số ra ngày 13/11, các nhà khoa học cho biết họ đã nén các vi chất dinh dưỡng quan trọng trong một loại polymer tương thích sinh học nhỏ có thể giúp ngăn chặn các chất dinh dưỡng bị biến đổi chất trong quá trình bảo quản hoặc nấu nướng. Polymer này là một hợp chất đúc với thành phần là 11 loại vi chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm kẽm, vitamin B2, niacin, biotin, vitamin C, sắt và vitamin A. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết có thể nén tối đa 4 vi chất dinh dưỡng lại với nhau.

Kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy hàm lượng các vi chất dinh dưỡng được nén trong polymer không bị thay đổi sau khi được đun sôi trong hai giờ đồng hồ. Kết quả thử nghiệm trong môi trường nhiều axit như dạ dày cũng cho thấy các hạt vi chất dinh dưỡng khi tiếp xúc với môi trường này (có nồng độ PH 1,5 - mức nồng độ PH điển hình trong dạ dày), polymer hòa tan và các vi chất dinh dưỡng được giải phóng ra.
 
Thử nghiệm đầu tiên được các nhà nghiên cứu tiến hành trên chuột cho thấy sau khi polymer hòa tan trong dạ dày chuột, các hạt vi chất được giải phóng và được chuyển tới ruột non và cuối cùng là được hấp thụ tại đây.

Sau khi tiến hành thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu quyết định thử nghiệm có hay không sự biến đổi các vi chất khi được nạp vào cơ thể con người bằng cách kết hợp vi chất sắt sulfate vào bột mỳ và dùng loại bột hỗn hợp này để nướng thành bánh. Khi con người ăn những chiếc bánh này, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ hấp thụ vi lượng sắt vào cơ thể tương ứng với tỷ lệ vi lượng sắt khi chưa trộn với bột.

Hiện các nhà nghiên cứu đang xúc tiến một nghiên cứu tương tự tại một quốc gia có nhiều người dân gặp phải tình trạng thiếu chất dinh dưỡng và hy vọng được Ủy ban về phụ gia thực phẩm của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt.

Hiện trên thế giới vẫn còn khoảng 2 tỷ người đang bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng quan trọng và mỗi năm có khoảng 2 triệu trẻ em chết vì suy dinh dưỡng.

Thanh Hải
TTXVN

Có thể bạn quan tâm