Tổn thương não do uống phải cồn sát trùng “rởm” thay rượu

Tổn thương não do uống phải cồn sát trùng “rởm” thay rượu
Chai cồn y tế bệnh nhân mua về pha uống thay rượu và bị ngộ độc nặng. Ảnh: BVCC
Chai cồn y tế bệnh nhân mua về pha uống thay rượu và bị ngộ độc nặng. Ảnh: BVCC

Cụ thể, bệnh nhân L.V. Ngh (42 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương) vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 8/3 do ngộ độc methanol. Gia đình bệnh nhân cho biết, ông L.V. Ngh nghiện rượu và bị cách ly với nguồn rượu nên ông L.V. Ngh đã mua cồn y tế về để pha thành rượu uống. Vào lúc 8 giờ ngày 8/3, ông L.V.Ngh được gia đình phát hiện nằm cạnh hai chai cồn sát trùng 90 độ đã dùng hết. Bệnh nhân bị hôn mê và được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, sau đó chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp và nhiều chỗ tổn thương.

Xét nghiệm máu của bệnh nhân L.V. Ngh kết quả nồng độ cồn công nghiệp methanol là 491,79mg/dL (cao gấp gần 25 lần nồng độ gây ngộ độc), nồng độ ethanol âm tính. Bệnh nhân L.V. Ngh đã được điều trị giải độc, lọc máu, hồi sức. Tình trạng nhiễm độc đã hết nhưng còn hôn mê sâu do tổn thương não.

Hai chai cồn do bệnh nhân sử dụng có nhãn mác sản xuất Công ty THNN Đầu tư Thương mại Dược Hải Nam (địa chỉ tại huyện Thanh Trì, Hà Nội). Xét nghiệm dung dịch còn lại trong chai cồn của bệnh nhân cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol chiếm 81,88%, nồng độ ethanol là 1,01%.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, vài năm qua, tình hình ngộ độc methanol có xu hướng gia tăng. Bên cạnh nguyên nhân do người dân uống phải loại rượu không rõ nguồn gốc, còn do uống cồn y tế thay rượu uống (do nghiện rượu, thiếu rượu để uống hoặc hiểu nhầm cồn y tế là an toàn). Theo ghi nhận của Trung tâm Chống độc, hầu hết các trường hợp uống cồn y tế cho tới nay đều dẫn tới ngộ độc methanol nặng, trong đó có nhiều bệnh nhân đã tử vong.

Theo các tài liệu y học, chất methanol không được đề cập về tác dụng sát trùng. Đồng thời hàm lượng ethanol trong chai cồn sát trùng không đạt hoặc không có sẽ dẫn tới không thể tiêu diệt các vi trùng, không thể bảo vệ bệnh nhân trước nguy cơ dịch bệnh, nhiễm trùng sau phẫu thuật, vết thương và tiêm truyền. Nếu người dân và cơ sở y tế mua phải loại cồn này để sát trùng thì thật sự nguy hiểm, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 như hiện nay. Hơn nữa, loại cồn này nếu bôi rộng trên da thì có nguy cơ ngấm trực tiếp qua da vào máu và có thể gây nhiễm độc và dẫn tới các hậu quả như khi uống.

Ng. Bích
TTXVN

Có thể bạn quan tâm