Thời tiết lạnh đột ngột, người bệnh tim mạch dễ đột quỵ bất cứ lúc nào

Thời tiết lạnh đột ngột, người bệnh tim mạch dễ đột quỵ bất cứ lúc nào

Theo GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, thời tiết chuyển lạnh, thay đổi nhiệt độ đột ngột như hiện nay dễ trở thành hiểm họa cho người mắc bệnh tim mạch, bởi những biến chứng nguy hiểm dễ dàng xảy ra như huyết áp tăng, đột quỵ... Đặc biệt ở những người cao tuổi có bệnh mãn tính, sự thay đổi thời tiết sẽ làm bệnh nặng lên.

Người bệnh huyết áp, tim mạch rất cần được theo dõi thường xuyên, nhất là khi thời tiết thay đổi để có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

GS.TS Lê Ngọc Thành cũng khuyến cáo, trong thời tiết chuyển mùa, lạnh đột ngột như hiện nay, người già nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ, thường xuyên tập thể dục, uống nhiều nước vào sáng sớm, ăn đủ bữa trong ngày, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia… và được theo dõi sức khỏe liên tục để phòng các biến chứng bệnh.

Dưới đây là những dấu hiệu dễ dẫn đến đột quỵ người bệnh cần biết:

Nói lắp: Dấu hiệu nói lắp xảy ra khi xuất hiện những cục máu đông trên con đường cung cấp máu cho một phần của não bộ chịu trách nhiệm cho việc giao tiếp cũng như tốc độ nói.

Tê liệt: Khi người bệnh có biểu hiện yếu đi hay tê liệt của một số bộ phận cơ thể hoặc một nửa cơ thể phải đề phòng trường hợp tai biến mạch máu não. Các dấu hiệu này cần được phát hiện sớm và dùng thuốc kịp thời để tránh nguy hiểm.

Đi lại khó khăn: Khi người bệnh bất ngờ cảm thấy khó khăn khi di chuyển, điều mà trước đó chưa từng bị thì chắc chắc đang có những dấu hiệu của căn bệnh đột quỵ, cẩn khẩn trương theo dõi, đưa người bệnh tới cơ sở y tế.

Hoa mắt, chóng mặt: Đây là dấu hiệu rất phổ biến của bệnh đột quỵ do hiện tượng thiếu oxy cung cấp cho não bộ.

Bỗng mắt nhìn bị nhòe, mờ: Đây cũng là một dấu hiệu của bệnh đột quỵ, do thiếu oxy cung cấp cho thùy của não bộ chịu trách nhiệm về khả năng nhìn của mắt gây nên.
Theo: baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm