Thêm bằng chứng về khả năng vitamin E Acetate gây tổn thương phổi ở người hút thuốc lá điện tử

Thêm bằng chứng về khả năng vitamin E Acetate gây tổn thương phổi ở người hút thuốc lá điện tử
Vitamin E Acetate - chất được dùng trong các hộp chứa tinh dầu của thuốc lá điện tử - là dạng tổng hợp của vitamin tạo ra chất tương tự với dầu, có độ nhớt cao, nên khi đi vào hệ hô hấp sẽ bao phủ bề mặt tế bào phổi, gây ra tình trạng khó thở. Kết quả nghiên cứu trên New England Journal of Medicine cho thấy vitamin E Acetate tồn tại trong dịch phế quản của 48 trong số 51 bệnh nhân EVALI được kiểm tra. Trong khi đó, không có dấu hiệu chất này trong bất kỳ dịch phế quản nào lấy từ người khỏe mạnh.

Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) và Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã xác định vitamin E Acetate và chất THC (Tetrahydrocannabino - thành phần của cây gai dầu, gây ảo giác cho người dùng) có thể là nguyên nhân gây bệnh EVALI. Tuy nhiên, hai cơ quan chức năng trên cũng cảnh báo các hóa chất khác hoặc sự kết hợp giữa các chất trong thuốc lá điện tử cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. 

Theo CDC, tính đến ngày 17/12 vừa qua, trên toàn nước Mỹ ghi nhận tổng cộng 2.506 ca mắc bệnh EVALI phải nhập viện điều trị. Báo cáo công bố ngày 20/12 của CDC cũng cho biết 7 người đã tử vong sau khi được xuất viện, trong khi 31 trường hợp phải tái nhập viện. Trong số những bệnh nhân này, thời gian trung bình để tái nhập viện là 4 ngày và thời gian trung bình dẫn đến tử vong sau khi xuất viện là 3 ngày.
Thanh Phương

Có thể bạn quan tâm