Sụn cá sấu có thể giúp phục hồi các khớp xương ở người

Sụn cá sấu có thể giúp phục hồi các khớp xương ở người
Tiến sĩ Padraig Strappe cho rằng sụn cá sấu có thể được sử dụng để điều trị tổn thương khớp. Ảnh: ABC
Tiến sĩ Padraig Strappe cho rằng sụn cá sấu có thể được sử dụng để điều trị tổn thương khớp. Ảnh: ABC

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Central Queensland, Tiến sỹ Padraig Strappe (Pa-đrai Xtráp-pi) cho rằng các yếu tố kích thích sinh trưởng trọng sụn cá sấu có thể thúc đẩy quá trình hình thành sụn từ các tế bào gốc trưởng thành trong mô mỡ hoặc tủy xương. Tiến sỹ Strappe nói: “Chúng tôi đang làm việc trong một lĩnh vực được gọi tạo mô, cố gắng tạo ra sụn nhân tạo có thể giúp khắc phục các tổn thương ở khớp. Và chúng tôi rất quan tâm đến cá sấu vì cá sấu có rất nhiều sụn và sụn đó là loại có chất lượng rất cao”.

Các mẫu sụn cá sấu đang được giải mã tế bào – tách bỏ các tế bào và ADN, chỉ để lại các yếu tố kích thích sinh trưởng có giá trị, sau đó những yếu tố này sẽ được cung cấp cho các tế bào gốc trưởng thành bằng máy in 3D và được tiêm hoặc cấy ghép vào khớp xương người.
Nghiên cứu trên bắt nguồn từ việc một nghiên cứu trước đây xếp mức độ proteoglycan, chất căn bản của sụn khớp, trong cá sấu đứng đầu trong danh sách các loài tương lai. Cá sấu có rất nhiều sụn, nhưng các nhà nghiên cứu đánh giá cao sụn quanh lồng ngực bởi độ dày đặc và chất lượng của nó, cũng như các sụn hướng dần xuống phía đuôi.

Cho đến nay, giới y học cũng đánh giá cao công dụng của sụn vi cá mập vì nó có tác dụng tốt trong điều trị thoái hóa khớp và  bệnh viêm khớp.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm