Rối loạn tiền đình – nguyên nhân gây chóng mặt

Rối loạn tiền đình – nguyên nhân gây chóng mặt
Chứng rối loạn tiền đình thường kèm theo những triệu chứng như chóng mặt, choáng váng, buồn nôn và nôn, thậm chí mất ý thức. Sau đây là những thông tin bạn cần biết về rối loạn tiền đình, một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng chóng mặt.

1. Tiền đình là gì? Tại sao rối loạn tiền đình gây chóng mặt?

Tiền đình là hệ thống cơ quan nằm ở phía sau hai bên ốc tai, có vai trò giữ thăng bằng cho cơ thể của chúng ta. Mọi cử động của cơ thể từ đi đứng, ngồi, hoạt động của tứ chi đều do hệ thống tiền đình hỗ trợ thăng bằng. Khi hệ thống tiền đình bị suy giảm chức năng, làm mất thăng bằng cho cơ thể, dẫn đến triệuchứng chóng mặt thường thấy.



2. Tại sao chúng ta mắc chứng chóng mặt do rối loạn tiền đình?

Hệ thống tiền đình nhận được tín hiệu điều khiển từ não bộ thông qua dây thần kinh số 8. Chứng rối loạn tiền đình xảy ra khi hệ thống tiền đình bị tổn thương do viêm nhiễm (viêm tai giữa) hoặc bị chấn thương (tai nạn va chạm phần đầu). Bên cạnh đó thì rối loạn tiền đình còn do stress gây ra. Khi stress cơ thể sẽ tiết ra loại hormone Cortisol (hormone gây ra chứng chóng mặt) chèn ép lên dây thần kinh số 8 làm tín hiệu điều khiển truyền từ não bộ đến tiền đình bị hư hại, khiến việc nhận thông tin để giữ thăng bằng cho cơ thể bị rối loạn gây ra chứng chóng mặt.

3. Những ai dễ mắc chứng chóng mặt do rối loạn tiền đình

• Người có nồng độ mỡ trong máu cao, bị các bệnh như xơ vữa động mạch, mỡ nhiễm máu, gan nhiễm máu.

• Người mắc các chứng bệnh liên quan tới thần kinh như viêm dây thần kinh, viêm tai giữa, các bệnh về mắt, …

• Những người chiu áp lực công việc lớn, ngồi lâu trước màn hình máy vi tính như nhân viên công sở, người lao động trí óc, …

• Người bị thiếu máu do chấn thương, phụ nữ sau khi sinh, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, thiếu máu lên não, tuần hoàn kém, …

• Người già cơ thể bị lão hóa, sức đề kháng kém

• Người sử dụng nhiều bia rượu, chất kích thích

4. Cách xử lý chứng chóng mặt do rối loạn tiền đình

Cách xử lý tốt nhất khi bạn bị chóng mặt là nằm ở nơi yên tĩnh, ánh sáng yếu. Tránh đứng lên, di chuyển, trong trường hợp muốn đi lại cần phải có người đỡ. Nếu người bệnh nôn thì nên cho uống oresol để bù nước và uống thuốc giảm chóng mặt có hoạt chất Acetyl-DL-Leucin có nguồn gốc xuất xứ từ những hãng dược uy tin trên thế giới.

Song song đó, để phòng ngừa chứng chóng mặt tái phát bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý hơn, tránh thức khuya, sử dụng các chất kích thích, tránh căng thẳng, stress quá độ. Luyện tập các bài tập giúp phục hồi chức năng tiền đình hoặc luyện tập các bộ môn như Yoga, Gym, Thiền để tăng cường sức khỏe.
Theo suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm