Phát triển thành công phương pháp điều trị đơn giản cho các bệnh nhân suy tim

Phát triển thành công phương pháp điều trị đơn giản cho các bệnh nhân suy tim
Phương pháp này là thành quả nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia do Giáo sư Yoshiki Sawa (Y-ô-xi-ki Xa-oa), chuyên ngành phẫu thuật tim mạch, dẫn đầu. Phương pháp đơn giản, không yêu cầu phải sử dụng những thiết bị xử lý ở cấp độ tế bào nên rất dễ dàng đưa vào ứng dụng trong các bệnh viện mà không cần các chuyên gia phải trực tiếp thực hiện. Phương pháp này hướng tới những bệnh nhân bị tim mãn tính do thiếu máu cục bộ, tình trạng các cơ tim không được cung cấp đủ máu. Nếu tình trạng này xấu đi sẽ dẫn đến nguy cơ hoại tử cơ tim, từ đó làm suy giảm chức năng bơm máu đi toàn cơ thể của trái tim.

Biện pháp mới bao gồm bước phun tế bào gốc trung mô trong các dung dịch gắn kết lên bề mặt tim của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật động mạch vành nhân tạo. Quy trình này diễn ra trong chưa đầy một phút. Việc thực hiện quy trình này trong quá trình phẫu thuật động mạch vành nhân tạo sẽ giúp hồi phục chức năng của tim. Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng với biện pháp này dưới sự giám sát của các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đại học Osaka để kiểm tra độ an toàn và tính hiệu quả trước khi xin cấp phép đưa biện pháp này vào ứng dụng trong chăm sóc y tế cộng đồng

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Sawa cũng từng phát triển một phương pháp điều trị khác, bao gồm cấy ghép các "mảng" tế bào cơ tim có được từ quá trình nuôi cấy các tế bào lấy từ bắp đùi. Hiện phương pháp này đã được đưa vào áp dụng nhưng không phổ biến vì đòi hỏi thiết bị xử lý ở cấp độ tế bào.
 
Lê Ánh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm