Phát triển thành công loại gel từ tế bào gốc giúp điều trị tổn thương não bộ

Phát triển thành công loại gel từ tế bào gốc giúp điều trị tổn thương não bộ
Loại gel này có thành phần gồm các tế bào gốc được gắn kết với nhau trong môi trường nước, được gọi là hydrogel, có thể thay thế các phương thức điều trị hiện hành và các phương pháp kém hiệu quả hơn. Chuyên gia David Nisbet, làm việc tại trường Cao đẳng Khoa học máy tính và kỹ thuật thuộc ANU, cho biết loại gel mới có chức năng như một "khu bảo tồn các tế bào" và có tỷ lệ thành công cao hơn những phương pháp điều trị tổn thương não bộ hiện hành.

Theo chuyên gia này, kỹ thuật cấy ghép hiện hành có một số hạn chế đáng kể, trong đó vấn đề lớn nhất là số lượng các tế bào thay thế chết đi ngay khi được cấy ghép vào não bộ. Loại hydrogel mới phát triển sẽ ngăn chặn hiệu quả tình trạng này. Khi được đưa vào não bộ, các hydrogel tự tập hợp để hình thành một mạng lưới có cấu trúc giống như một mô não, để các tế bào có thể phát triển trong mạng lưới đó. Qua đó, loại gel này bảo vệ các tế bào trong quá trình cấy ghép và cung cấp một môi trường giúp tăng đáng kể khả năng sống sót cho các tế bào sau khi được cấy ghép. Loại gel này đóng vai trò như những tấm khiên bảo vệ các tế bào được cấy ghép không bị viêm khi được đưa vào một não bộ chịu tổn thương. Các tế bào sau đó sẽ bắt đầu hòa nhập vào mạng tế bào não bộ để kích thích quá trình chữa lành tổn thương và hồi phục chức năng.

Loại hydrogel mới phát triển được cho là sẽ mang lại niềm hy vọng mới cho những bệnh nhân bị tổn thương não, các bệnh nhân Parkinson và đột quỵ.
 
   Lê Ánh

Có thể bạn quan tâm