Phát hiện mới mở đường cho liệu pháp điều trị tăng huyết áp kháng trị

Phát hiện mới mở đường cho liệu pháp điều trị tăng huyết áp kháng trị
Trong công trình nghiên cứu chung công bố ngày 19/11, các nhà khoa học thuộc Đại học Macquarie và Đại học New South Wales đã xác định được một nhóm tế bào thần kinh có nhiệm vụ đồng bộ hóa hệ tim mạch và nhóm cơ vùng cổ với hệ hô hấp. Phó Giáo sư Khoa học Y sinh Simon McMullan tại Đại học Macquarie cho biết phát hiện này đã giải đáp khúc mắc của các nhà nghiên cứu từ những năm 30 của thế kỷ trước. Các thí nghiệm cho thấy các tế bào thần kinh trong một vùng não có đường kính nhỏ hơn 1 mm đóng vai trò chính trong việc kết nối hoạt động hô hấp với 2 hệ sinh lý chính gồm cơ hô hấp và hệ tuần hoàn.

Phó Giáo sư McMullan và nhóm nghiên cứu tin rằng kết nối này giúp cải thiện hiệu quả của hệ hô hấp và hệ tuần hoàn bằng cách tăng cường trao đổi khí trong phổi - một cơ chế bị cho là không thích ứng trong một số trường hợp mắc các bệnh thông thường như tăng huyết áp và bệnh thận.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm tế bào thần kinh nêu trên cũng có thể đóng vai trò nòng cốt trong việc kiểm soát chức năng nuốt. Điều này đồng nghĩa một nhóm tế bào đơn lẻ có thể phối hợp nhiều chức năng cơ bản để hỗ trợ sự sống.

Huyết áp kháng trị là khi người bệnh không đạt được huyết áp mục tiêu dù đã dùng tới 3 nhóm thuốc hạ áp ở liều tối ưu và một trong ba nhóm thuốc là lợi tiểu. Bệnh này thường gặp ở những người cao tuổi, thừa cân - béo phì, người mắc bệnh thận mãn tính, đái tháo đường hay huyết áp ban đầu cao....
Phan An

Có thể bạn quan tâm