Những nguy cơ tiềm ẩn của thực phẩm chế biến sẵn

Những nguy cơ tiềm ẩn của thực phẩm chế biến sẵn
Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp theo dõi thực đơn của hàng chục nghìn người Pháp trong giai đoạn 2009 - 2017. Cụ thể, khoảng 45.000 người từ 45 trở lên, phần lớn là phụ nữ, đã tham gia vào nghiên cứu này. Mỗi 6 tháng, người tham gia được yêu cầu điền vào 3 bản khảo sát trực tuyến, được gửi ngẫu nhiên, về những thực phẩm và đồ uống họ đã tiêu thụ trong vòng 24 giờ trước đó. Sau 7 năm, 600 người trong nhóm tham gia nghiên cứu đã qua đời. Nhóm nghiên cứu sau đó phân tích các con số và phát hiện ra khi thực phẩm chế biến sẵn tăng 10% trong khẩu phần ăn thì tỷ lệ tử vong cũng tăng 15%. Như vậy, nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ vừa phải giữa việc tăng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và nguy cơ tử vong cao hơn trong giai đoạn nghiên cứu này.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Paris 13 cho rằng đây mới chỉ là một bước tiến tới những hiểu biết đầy đủ hơn về mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và sức khỏe. Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống hàng ngày và tình trạng bệnh tật rất phức tạp và kết quả của các nghiên cứu thường bị hiểu lầm. Vì vậy, các nhà khoa học thận trọng lưu ý kết quả nghiên cứu chỉ nên được coi là đã chỉ ra sự liên hệ quan trọng giữa thức ăn chế biến sẵn và nguy cơ sức khỏe, để phục vụ các nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Năm ngoái, nhóm chuyên gia này cũng đã công bố kết quả một nghiên cứu về mối liên hệ giữa thực phẩm hữu cơ (organic) và nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên sử dụng thực phẩm hữu cơ có tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn so với những người không tiêu thụ thực phẩm này. Tuy nhiên, nghiên cứu không đưa ra kết luận chính thức về mối liên hệ nhân - quả trong vấn đề này.

Thức ăn chế biến sẵn thuộc nhóm thứ 4 trong hệ thống xếp loại thực phẩm NOVA được nhiều cơ quan y tế trong đó có Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc công nhận. Những thực phẩm này thường trải qua một số quy trình chế biến như làm nóng ở nhiệt độ cao và có chất phụ gia, chất ổn định...Rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn chứa hàm lượng đường hoặc muối cao, trong khi hàm lượng vitamin và chất xơ thấp. Câu hỏi cho tới nay vẫn chưa có lời giải thích thực sự thuyết phục là những thực phẩm này chứa chất gì gây ra những tác động xấu tới sức khỏe của người tiêu thụ. Một trong những giả thiết được công nhận nhiều nhất là do những thực phẩm này chứa chất phụ gia.
Lê Ánh

Có thể bạn quan tâm