Những điều thú vị về trải nghiệm hạnh phúc và tiêu cực của người dân trên thế giới

Những điều thú vị về trải nghiệm hạnh phúc và tiêu cực của người dân trên thế giới
Gallup đã có 5 câu hỏi về những trải nghiệm tích cực. Cứ 7 trong số 10 người được hỏi ở các nước khác nhau cho biết họ cảm thấy rất vui vẻ (71%), nghỉ ngơi đầy đủ (72%), cười nhiều (74%) và cảm thấy được tôn trọng (87%). Paraguay, quốc gia Nam Mỹ nhỏ bé, đứng đầu thế giới về tỷ lệ người dân có những cảm xúc tích cực này và đã duy trì được vị trí này kể từ năm 2015.

Theo Gallup, các nước Mỹ Latinh đã chiếm ưu thế trong danh sách những khu vực mà người trưởng thành cảm nhận được những cảm xúc tích cực, lạc quan và yêu đời hằng ngày. Các nước này gồm Panama, Guatemala, Mexico, El Salvador, Honduras, Ecuador, Costa Rica và Colombia. Tỷ lệ này đã phản ánh được một phần về xu hướng văn hóa trong khu vực, đó là hướng đến những điểm tươi sáng trong cuộc sống. Trong danh sách này, Indonesia là quốc gia duy nhất nằm ngoài khu vực Mỹ Latinh.

Trong khi đó, tại Nigeria, môi trường xã hội và tập trung vào gia đình có lẽ là nguyên nhân khiến người dân nước này hay cười với 9/10 người có câu trả lời tích cực. Đây là quốc gia có dân số đông nhất châu Phi và là quốc gia có dân số trẻ lớn thứ ba thế giới với hơn 90 triệu người trong tổng số 186 triệu dân dưới 18 tuổi.

Đứng đầu bảng về cảm giác yên bình là Mông Cổ khi có 86% người dân nước này được hỏi cho biết họ cảm thấy mình được nghỉ ngơi đầy đủ. Có lẽ mật độ dân số thưa thớt với 2 người/1km2 là nguyên nhân giúp họ dễ dàng rũ bỏ mọi áp lực.

Đáng chú ý, chỉ có 49% số người được hỏi trên thế giới trả lời rằng họ học hoặc làm được điều gì đó thú vị trước ngày thực hiện cuộc khảo sát. Chính vì vậy, nếu bạn muốn có một cuộc sống đầy đủ với những trải nghiệm mới mẻ, hãy thử chuyển tới sống tại El Salvador, Panama hoặc Guatemala.

Về những cảm xúc tiêu cực như đau đớn, lo lắng, buồn, áp lực hay giận dữ, Azerbaijan và Kyrgyzstan là hai quốc gia có số điểm thấp nhất về những trạng thái tâm lý này. Đài Loan (Trung Quốc) là nơi người dân ít khi cảm thấy buồn hay lo lắng, trong khi người dân Estonia không mấy khi cảm thấy giận dữ trong cuộc sống. Ngoài ra, Việt Nam dường như là nơi người dân ít có trải nghiệm đau đớn về thể chất nhất.
 
Đặng Ánh

Có thể bạn quan tâm