Nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp, tiêu hóa do nắng nóng ở khu vực phía Nam

Nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp, tiêu hóa do nắng nóng ở khu vực phía Nam
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh, trong hai tuần qua mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt bệnh nhi đến khám bệnh, trong đó chủ yếu là mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phổi, viêm tiểu phế quản và rối loạn tiêu hóa.
Rất đông phụ huynh đưa con đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Rất đông phụ huynh đưa con đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Lý giải nguyên nhân trẻ nhập viện gia tăng, bác sỹ Phạm Văn Hoàng, Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, nắng nóng khá gay gắt và kéo dài những ngày qua đã làm sức đề kháng của trẻ kém đi, khiến các vi khuẩn, vi rút nguy hiểm gây hại cho sức khỏe dễ dàng ảnh hưởng, xâm nhập vào cơ thể của trẻ. Đầu tiên trẻ dễ thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải do bài tiết mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt dẫn đến các bệnh lý hô hấp, ví dụ như viêm phổi.

Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể bị bệnh tiêu hóa do nắng nóng khiến thực phẩm dễ ôi thiu, vi khuẩn phát triển nhanh. Ngoài ra, việc các bậc cha mẹ để nhiệt độ máy lạnh trong phòng quá thấp, bật quạt mạnh thổi thẳng vào mặt hoặc để trẻ uống nước đá cũng khiến trẻ dễ đổ bệnh.
 
Đang chờ làm thủ tục nhập viện cho con tại Khoa Hô hấp (Bệnh viện Nhi đồng 1), chị Lê Thị Minh Thư, trú tại quận 8, cho biết, con chị bị ho, nóng sốt suốt hai tuần không khỏi nên chị đưa đi khám bệnh và được các bác sỹ xác định viêm phổi, phải nhập viện điều trị. “Tôi muốn xin cho con điều trị ngoại trú vì thấy ở bệnh viện đông trẻ bệnh quá nhưng bác sỹ yêu cầu nhập viện. Thời tiết nắng nóng thế này người lớn còn muốn đổ bệnh, huống chi trẻ con”, chị Thư chia sẻ.
Trẻ em bị sốt đang chờ khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Trẻ em bị sốt đang chờ khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh trong hai tuần qua mỗi ngày cũng có từ 5.000 -5.500 lượt bệnh nhi đến khám bệnh, tăng từ 10 -15% so cùng kỳ với tháng trước, chủ yếu mắc các bệnh như viêm họng, viêm phế quản do nhiễm siêu vi…

Theo bác sỹ Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi Đồng 2), trẻ năng động, ham chơi, hay chạy ra ngoài nắng nóng nên dễ bị bệnh. Có nhiều trẻ rơi vào tình trạng sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột, chạy từ ngoài trời vào thẳng máy lạnh hoặc xuống hồ bơi, tắm ngay khi vừa mới  về nhà, tắm nhiều lần trong ngày, ngâm mình lâu trong bể bơi…
 
Các bác sỹ khuyến cáo, trong thời tiết nắng nóng, phụ huynh không nên chủ quan với các biểu hiện ho, sốt, sổ mũi của trẻ bởi nếu để kéo dài bệnh tình sẽ nặng hơn và chắc chắn sẽ phải nhập viện điều trị. “Nếu trẻ sốt hơn 2-3 ngày kèm theo các triệu chứng nôn ói, mệt mỏi, lả người đi, không ăn uống gì thì nên đưa đến bệnh viện bởi có những trẻ có thể sốt do viêm phổi âm thầm hoặc viêm màng não”, bác sỹ Đặng Thị Kim Huyên lưu ý.

Ngoài ra, nắng nóng cũng khiến trẻ dễ mất nước nên phụ huynh cần cho trẻ uống nhiều nước, nhưng không để trẻ uống quá nhiều nước ngọt có gas kèm theo đá lạnh. Tốt nhất, nên cho trẻ uống nước ép từ các loại trái cây tươi.
Bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh cho trẻ. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh khám bệnh cho trẻ. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
 
Bên cạnh đó, người lớn cần phải chú ý dung hòa nhiệt độ các phương tiện làm mát phù hợp với cơ thể trẻ, hướng dẫn trẻ hạn chế thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ bị sốc nhiệt. Đặc biệt, đồ ăn dễ ôi thiu gây rối loạn tiêu hóa nên các bậc cha mẹ cần thận trọng trong việc bảo quản thực phẩm. Đây cũng là thời điểm sẽ gia tăng bệnh tay chân miệng, vì vậy các bậc phụ huynh cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, rửa tay thường xuyên để phòng bệnh./.
 Đinh Hằng

Có thể bạn quan tâm