Lựa chọn phương pháp hữu hiệu điều trị bệnh cong vẹo cột sống

Lựa chọn phương pháp hữu hiệu điều trị bệnh cong vẹo cột sống
Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 286 bệnh nhân, trong đó chia làm 2 nhóm: Nhóm không phẫu thuật (144 bệnh nhân) và Nhóm phẫu thuật (142 bệnh nhân). Toàn bộ bệnh nhân tham gia nghiên cứu đều có triệu chứng bị lệch xương sống, với vùng xương cùng (vùng dưới thắt lưng và trên xương cụt) lệch 30 độ.

Nhóm bệnh nhân không phẫu thuật đã được điều trị bằng các liệu pháp như vật lý trị liệu, sử dụng thuốc chống viêm và tiêm thuốc giảm đau trực tiếp vào gốc dây thần kinh tủy sống theo vùng cột sống bị tổn thương. Sau thời gian trị liệu 2 năm, tình trạng bệnh có sự cải thiện rõ rệt.

Trong khi đó, nhóm bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật ghi nhận tình trạng ít bị đau ngay tức thì và có biểu hiện khôi phục cuộc sống sinh hoạt hàng ngày trong 2 năm sau đó. Tuy nhiên, trong suốt thời gian tiến hành nghiên cứu từ 2010-2017, có 14% các bệnh nhân từng trải qua phẫu thuật cột sống phải tiến hành thêm ít nhất một cuộc phẫu thuật để điều chỉnh các biến chứng có liên quan. Như vậy, vào thời điểm kết thúc nghiên cứu, hầu hết các bệnh nhân lệch cột sống đều có cải thiện rõ rệt.

Bệnh cong vẹo cột sống là chứng bệnh khá phổ biến, chiếm tỷ lệ từ 1 đến 4% dân số. Bệnh tiến triển từ từ, kéo dài và có thể khiến người bệnh chủ quan không để ý. Tuy nhiên, bệnh có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng, khiến ngoại hình người bệnh mất cân đối, gây mặc cảm, hạn chế hoạt động xã hội, và trong trường hợp nặng, có thể khiến lồng ngực bị lép do xương sườn xẹp, chèn ép lên tim, phổi. Với kết quả nghiên cứu trên, người mắc bệnh vẹo cột sống có thể lựa chọn phương thức điều trị thích hợp bên cạnh việc tham khảo tư vấn của giới y bác sĩ. Riêng tại Mỹ, có 15% người lớn tuổi mắc các dạng bệnh về vẹo cột sống, trong đó vẹo cột sống vùng thắt lưng chiếm đa số.
Lan Phương 

Có thể bạn quan tâm