Lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút mất trí do di truyền

Lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút mất trí do di truyền
Người dân tham gia lớp học Yoga tại Stockholm, Thụy Điển ngày 26/1/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN
Người dân tham gia lớp học Yoga tại Stockholm, Thụy Điển ngày 26/1/2018.
Ảnh: AFP/ TTXVN

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 196.383 người ở độ tuổi từ 60 trở lên và có nguồn gốc tổ tiên ở châu Âu. Những người tham gia nghiên cứu được sắp xếp thành 3 nhóm gồm nhóm có nguy cơ cao, trung bình và thấp mắc bệnh xa sut tri tue do di truyền. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn sắp xếp những người này thành 3 nhóm có thái độ thích, bình thường và không thích đối với chế độ ăn uống, tập thể dục, hút thuốc và uống rượu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh giảm 32% ở những người thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao nếu họ có một lối sống lành mạnh, so với những người không có lối sống lành mạnh. Những người có nguy cơ mắc bệnh cao và có lối sống không lành mạnh lại có nguy cơ mắc bệnh cao gần ba lần so với những người có nguy cơ mắc bệnh thấp và lối sống lành mạnh.

Một trong những tác giả đứng đầu nghiên cứu, David Llewellyn (Đây-vít Lê-oen-lin), thuộc Đại học Y khoa Exeter nhận định: "Một số người tin rằng họ sẽ bị mắc bệnh sa sút trí tuệ do di truyền. Tuy nhiên, dường như họ sẽ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này bằng cách theo đuổi một lối sống lành mạnh".

Minh Châu
TTXVN

Có thể bạn quan tâm