Hạn chế sử dụng túi nilon, chung tay bảo vệ môi trường sống

Hạn chế sử dụng túi nilon, chung tay bảo vệ môi trường sống
Ghi nhận tại siêu thị Coopmart - Chi nhánh Thanh Hóa cho thấy, khách hàng rất thích thú khi cầm trên tay những bó rau tươi xanh và đặc biệt chúng được bọc bằng các loại lá thân thiện với môi trường như lá chuối, lá dong, bẹ ngô...thay vì túi nilon như trước kia.

Chị Nguyễn Thị Khuyên, phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa cho biết: Thời gian này, gia đình chị có biết thông tin về việc các siêu thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…sử dụng lá chuối tươi để bọc thực phẩm thay thế túi nilon. Chị thấy cách làm này rất hay và ý nghĩa cần được nhân rộng. Bởi thực tế cho thấy, nếu gói bằng túi nilon, sau đó chúng ta lại thải ra môi trường sẽ phải mất nhiều năm để phân hủy, về lâu dài ảnh hưởng lớn đến môi trường. Hiện nay, nhiều đơn vị tại Thanh Hóa triển khai cách làm này nên người dân rất ủng hộ...

Cầm trên tay bó rau được bọc cẩn thận bằng lá chuối tươi xanh, bà Cao Thị Thu Bảy, phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa tỏ ra thích thú nói: Việc dùng lá bọc thực phẩm sẽ hạn chế sử dụng túi nilon thải ra môi trường. Bà thấy đây là việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực và sức lan tỏa lớn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hoàng, Phó Giám đốc siêu thị Coopmart - Chi nhánh Thanh Hóa cho biết: Từ tháng 3/2011, siêu thị là đơn vị đầu tiên trong tỉnh sử dụng sản phẩm túi nilon tự hủy, thân thiện với môi trường. Hưởng ứng Cuộc vận động “Chung tay bảo vệ môi trường”, cuối tháng 3/2019, hệ thống Coopmart- Chi nhánh Thanh Hóa triển khai thay thế sử dụng túi nilon bằng các loại lá như: Lá chuối, lá dong, lá sen, bẹ ngô…nhằm khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi nilon và thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mặc dù mới triển khai được một thời gian ngắn, siêu thị đã đón nhận sự ủng hộ nhiệt tình từ khách hàng khi tham quan, mua sắm. Hiện nay, siêu thị mới thực hiện việc này cho sản phẩm rau xanh. Thời gian tới, đơn vị sẽ rà soát lại từng mặt hàng và tiến tới thay thế túi nilon bằng các loại lá.

Cũng theo ông Trần Hoàng, ngoài việc triển khai sử dụng lá để thay các sản phẩm túi nilon, siêu thị Coopmart - Chi nhánh Thanh Hóa có nhiều chương trình khác như: Khuyến khích khách hàng sử dụng túi môi trường (1 túi sử dụng nhiều lần); sử dụng thùng giấy để đóng hàng cho khách mang về. Từ ngày 1/5/2019, siêu thị Coopmart - Chi nhánh Thanh Hóa là siêu thị đầu tiên trên địa bàn nói không với sản phẩm ống hút bằng nhựa, thay vào đó là sản phẩm ống hút làm từ bột gạo, bột ngô… thân thiện với môi trường.

Theo thống kê, địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 18 siêu thị, 2 trung tâm thương mại, 198 cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, 397 chợ (trong đó 30 chợ đạt tiêu chuẩn Chợ an toàn thực phẩm). Sở Công Thương Thanh Hóa có kế hoạch nhân rộng mô hình thay thế túi nilon bằng các sản phẩm từ lá để bọc, gói rau, củ, quả, thực phẩm.

Sở có kế hoạch, lộ trình để từng bước vận động tiểu thương tại các chợ, cửa hàng kinh doanh thương mại trên địa bàn triển khai sử dụng các loại lá làm bao bì thay cho túi nilon. Đây là cách thiết thực nhất để đơn vị kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.
Khiếu Tư 

Có thể bạn quan tâm