Giloy – Cây thuốc chữa ung thư hiệu quả

Giloy – Cây thuốc chữa ung thư hiệu quả
Đây là một loài dây leo khỏe và dễ phát triển. Người Anh gọi nó là Gulancha Tinospora. Có khoảng 40 loài Giloy được tìm thấy trên khắp thế giới, bao gồm ở các vùng như Châu Phi, Nam Đông Á và Úc. Trong số 40 loài này có 4 loài được tìm thấy ở Ấn Độ đều được gọi là Giloy có tác dụng tốt như nhau và được xem là một thảo dược có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của cơ thể, máu và tế bào. Giloy được ghi nhận là rất tốt cho người bệnh sốt, sốt rét, vàng da, gout, lao, cúm, thiếu máu, hen suyễn và tiểu đường. Ở nước ta có dây Thần thông cùng tên là Tinospora cordifolia được dân gian dùng làm thuốc bổ đắng, chữa sốt rét, viêm họng, no hơi đầy tức, đại tiện táo bón, bế kinh, kinh nguyệt không đều. Những công dụng này được biết từ rất lâu nhưng hiện nay Giloy đang được các nhà Y học phương Tây chú ý và tập trung nghiên cứu nhiều về tác dụng chữa ung thư cũng như khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Trên thế giới mỗi năm có khoảng 5 triệu người được chẩn đoán ung thư và theo ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa kỳ khoảng 2-3 phần trăm tổng số ca tử vong trên toàn thế giới là do ung thư. Trong những năm gần đây các nhà khoa học đang tập trung nghiên cứu nhiều loại thảo mộc (đặc biệt nhiều loại được ghi trong Ayuveda của Ấn Độ) chứa nhiều phytochemicals như vitamin, terpenoid, carotenoid, flavonoid, saponin, tannin, alkaloid, enzyms và khoáng chất vv…
Giloy – Cây thuốc chữa ung thư hiệu quả ảnh 1
Cây Giloy
Tất cả những hoạt chất sinh học có tính chống oxy hóa (antioxidant) rất cao đã góp phần hiệu quả trong cuộc chiến chống lại nhiều dòng tế bào gây bệnh ung thư. Kết quả về hoạt tính kháng ung thư của Giloy đã được 2 nhà khoa học là Savita Dixit và Huma Ali báo cáo và được đăng trong tạp chí “J. Chem. Cheml. Sci. Vol. I (I) 79-85”. Giloy có tác dụng bảo vệ các tế bào DNA của cơ thể không bị thiệt hại bởi các gốc tự do, phân tích bằng sắc ký lớp mỏng với nhiều hệ dung môi trên chiết xuất rễ dây leo của Giloy phát hiện các chất như tinosporin, palmarin, tinosporon, tinosporol, perberillin, berberine và hepta consol acid tinosporic. Vỏ thân cây tươi Giloy có chứa giloinin, giloin và gilosterol. Các chất trên đã được chứng minh trên kết quả thực nghiệm và lâm sàng có khả năng ngăn ngừa nhiều bệnh bao gồm bệnh ung thư và các bệnh do rối loạn hệ miễn dịch. Dựa trên các bằng chứng của việc sử dụng Giloy từ nước sắc cây tươi đã ngăn ngừa được bệnh ung thư gan, cho dù hiện nay vẫn có nhiều người chưa tin tưởng hoàn toàn vào việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để phòng và chữa bệnh ung thư nhưng những kết quả nghiên cứu chứng minh Giloy là một thảo dược chống oxy hóa rất mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các gốc tự do là nguyên nhân của khoảng 50 loại bệnh. Ngoài ra Giloy còn giúp hạ thấp mức cholesterol, duy trì lượng đường và bảo vệ tế bào gan. Khoảng 80-90% nguy cơ mắc bệnh ung thư được cho là do các yếu tố ngoại nhân như hút thuốc lá, bệnh truyền nhiễm, chế độ ăn uống, hóa chất và sự hiện diện của bức xạ gần nơi cư trú hoặc nơi làm việc. Sử dụng Giloy là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ được lượng oxy đưa đến các tế bào đầy đủ để đảm bảo quá trình trao đổi chất, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, loại trừ các độc tố ra khỏi cơ thể, chống lại sự tạo thành các gốc tự do tấn công vào các tế bào khỏe mạnh của cơ thể gây ra nhiều bệnh tật và rối loạn.
Giloy – Cây thuốc chữa ung thư hiệu quả ảnh 2
Cây Giloy được phơi khô
Một nghiên cứu khác được công bố trong "Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine" đã chứng minh rằng Giloy có thể giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ gây ra trên các bệnh nhân ung thư trong và sau quá trình xạ trị, như ảnh hưởng trên tinh hoàn gây vô sinh ở nam giới cũng được loại trừ, hoặc những người đàn ông nguy cơ vô sinh do phải tiếp xúc nhiều với các chất phóng xạ. Giloy còn được chứng minh mang lại lợi ích cho những người nhiễm HIV và các bệnh khác gây ra do rối loạn hệ miễn dịch. Sử dụng Giloy như một chất kích thích tăng cường hoạt động miễn dịch. Trong một nghiên cứu được công bố trên "Indian Journal of Pharmacology", 60% bệnh nhân HIV được cho dùng Giloy báo cáo các triệu chứng liên quan đến bệnh giảm đáng kể trong khi chỉ có 20% với những người được điều trị bằng placebo (giả dược). Ở Ấn Độ, các nhà khoa học đã đưa ra “Chương trình điều trị ung thư bằng Giloy”, vì vậy chính phủ khuyến khích người dân bằng khẩu hiệu “Nhà nhà trồng Giloy, người người trồng Giloy”. Nó còn được xem là một loại thuốc bổ tốt giúp con người hưng phấn, khỏe mạnh, làm tăng tuổi thọ và cân bằng các chức năng hoạt động và chuyển hóa của các cơ quan trong cơ thể. Được dùng ở dạng phơi khô, bột hoặc viên nang, vị cay hơi đắng và hơi se. Do tính se nên dùng nhiều dễ bị táo bón, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng. Mỗi năm Giloy được xuất khẩu khoảng hàng ngàn tấn cho các nước để chiết xuất hoạt chất và bào chế thành phẩm chữa ung thư. Nếu mỗi người dân ở nước ta ai cũng ý thức được việc sử dụng cây cỏ là tốt và cùng trồng Giloy thì sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc phải căn bệnh thế kỷ này. Rất dễ sử dụng, dạng thân rễ thái mỏng phơi khô mỗi ngày 10-15g sắc uống.

Ds. Lê Kim Phụng (Theo ptit.edu.vn)

Có thể bạn quan tâm