Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch

Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch
Tại chương trình, song song với các hoạt động hiến máu tình nguyện, các tình nguyện viên và người dân tham gia hiến máu đã được các y bác sĩ đến từ Bệnh viện Mắt – Trung - Nam tuyên truyền, tư vấn về cách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Các y bác sĩ đã hướng dẫn người dân sử dụng khẩu trang phòng bệnh và rửa tay bằng xà phòng sát trùng đúng cách; thực hiện vệ sinh cá nhân; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; đeo khẩu trang nơi công cộng; giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ; tập thể dục; ăn chín uống chín và đủ chất để tăng cường sức khỏe; tránh tiếp xúc với người có biểu hiện cúm; đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện như sốt, ho, khó thở… Các tình nguyện viên và người dân tham gia hiến máu đã được Ban Tổ chức chương trình thông tin chính xác về đường lây, các biện pháp dự phòng hữu hiệu và phù hợp để hạn chế lây nhiễm nCoV…

Đồng chí Nguyễn Hải An, Phó Chủ tịch Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia hiến máu tại chương trình. Ảnh: Khiếu Tư -TTXVN
Đồng chí Nguyễn Hải An, Phó Chủ tịch Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia hiến máu tại chương trình. Ảnh: Khiếu Tư -TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh nhấn mạnh: Ngay từ khi có trường hợp nghi nhiễm dịch tại Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các cấp Hội Chữ thập đỏ trong cả nước đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Trung ương Hội đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra; kích hoạt hệ thống ứng phó thảm họa của Hội và vận động nguồn lực, xuất tiền hàng dự trữ để sẵn sàng triển khai các hoạt động ứng phó trong và ngoài nước.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ 1,1 tỉ đồng cho 9 tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn để triển khai các hoạt động truyền thông, hỗ trợ nâng cao nhận thức phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, lồng ghép với các hoạt động vận động, tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu và điều trị.

Đông đảo tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu. Ảnh: Khiếu Tư -TTXVN
 Đông đảo tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu. Ảnh: Khiếu Tư -TTXVN

Chia sẻ với khó khăn của nhân dân Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã kịp thời ủng hộ 40.000 khẩu trang y tế chuyên dụng N95 trị giá 100.000 USD; cử cán bộ Hội tham gia đoàn của Chính phủ công tác tại Vũ Hán, Trung Quốc để chuyển hàng cứu trợ. Các cấp Hội địa phương đã tổ chức cấp phát miễn phí cho người dân hơn 101.000 chiếc khẩu trang vải và khẩu trang y tế thông thường, 15.000 bánh xà phòng, dung dịch khử trùng….

Bà Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa cho biết: Phong trào hiến máu tình nguyện tại Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả. Năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận được hơn 28.000 đơn vị máu, tuy nhiên, mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu máu cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Sau Tết Canh Tý 2020, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, công tác hiến máu tình nguyện có những khó khăn nhất định. Chương trình hiến máu tình nguyện và truyền thông phòng chống dịch bệnh là hoạt động ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức, để đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và người dân nắm tình hình; hiểu, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Các tình nguyện viên hiến máu tình nguyện. Ảnh: Khiếu Tư -TTXVN
 Các tình nguyện viên hiến máu tình nguyện. Ảnh: Khiếu Tư -TTXVN

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho mỗi cán bộ, hội viên cũng như cộng đồng biết cách tự bảo vệ mình và bảo vệ những người xung quanh trước nguy cơ lây nhiễm bệnh; tuyên truyền, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh lồng ghép với các hoạt động vận động và tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị.

Hội huy động lực lượng cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ phối hợp giám sát tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ca bệnh; kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý, hạn chế lây lan ở cộng đồng. Các cấp Hội tổ chức lực lượng thanh niên xung kích, tình nguyện viên Chữ thập đỏ phối hợp cùng các ngành, đoàn thể thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; sẵn sàng tham gia việc bao vây, dập tắt dịch, khắc phục hậu quả do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Khiếu Tư

Có thể bạn quan tâm