Chị em dễ bị loãng xương khi ra ngoài nắng che chắn quá kỹ

Chị em dễ bị loãng xương khi ra ngoài nắng che chắn quá kỹ
Theo các chuyên gia y tế, loãng xương là tình trạng rối loạn chuyển hoá xương, dẫn đến tổn thương sức mạnh của xương, làm tăng nguy cơ gãy xương. Trước đây, nhiều người vẫn nghĩ loãng xương là bệnh phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh và người lớn tuổi, nhưng ngày nay, căn bệnh này đã “phủ sóng” đến những người trẻ.
Che chắn quá kỹ khi ra ngoài sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương
Che chắn quá kỹ khi ra ngoài sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương
Bác sĩ Cao Thanh Ngọc, khoa Nội cơ xương khớp bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, loãng xương ở người trẻ là loãng xương thứ phát. Người trẻ bị loãng xương do nhiều nguyên nhân như bệnh lý nội tiết, bệnh thận mạn, những bệnh mãn tính về khớp hoặc bệnh tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp, hoặc hội chứng kém hấp thu, sử dụng các loại thuốc làm mất xương như corticosteroid, thuốc chống co giật… "Bên cạnh đó, nhiều người trẻ lười vận động, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… hay các bạn nữ lại thích ăn kiêng, có thói quen che chắn quá kỹ mỗi khi ra ngoài nên da không có điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dẫn đến bị thiếu vitamin D trầm trọng. Tất cả những yếu tố này làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, trao đổi chất của cơ thể, cũng như làm mất cân bằng giữa quá trình tạo xương, hủy xương và có thể dẫn đến loãng xương", bác sĩ Cao Thanh Ngọc cho biết.
Bệnh loãng xương đang ngày càng trẻ hóa
Bệnh loãng xương đang ngày càng trẻ hóa
Loãng xương gây ra những hậu quả nghiêm trọng, khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi kéo dài, có thể dẫn đến gãy xương, tăng nguy cơ tàn phế và tử vong, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Theo bác sĩ Cao Thanh Ngọc, việc điều trị loãng xương không quá khó khăn. Quan trọng là người bệnh cần kiên nhẫn vì điều trị loãng xương là điều trị lâu dài và liên tục. Loãng xương là một bệnh có thể phòng ngừa được nếu được quan tâm hợp lý. Để phòng ngừa bệnh loãng xương, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cung cấp đầy đủ canxi, vitamin D và các dưỡng chất cần thiết chung cho cơ thể theo lứa tuổi và tình trạng sức khỏe, thường xuyên vận động và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cũng như hạn chế những thói quen hút thuốc, uống rượu bia, uống thuốc không rõ nguồn gốc hoặc tự ý mua thuốc uống.
Đan Phương

Có thể bạn quan tâm