Cần bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím khi nắng gắt

Cần bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím khi nắng gắt
Đợt nắng nóng hiện tại đang lên tới đỉnh điểm. Nhiệt độ ngoài trời có lúc cao tới hơn 40 độ C với chỉ số tia cực tím (tia UV) lên tới 11- là mức cực cao có thể gây hại da, bỏng mắt nếu không bảo vệ cơ thể đúng cách khi ra ngoài trời.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi tia UV ở mức 8-10 đã có thể gây bỏng da chỉ sau 25 phút ngoài trời; chỉ số tia UV từ mức 3 đã có thể gây tổn thương da. Trong ngày, khoảng thời gian ánh nắng mặt trời mạnh và có hại nhất là vào lúc 10 giờ -16 giờ.

BS. Đặng Bích Diệp, BV Da liễu Trung ương cho biết: Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mạnh sẽ bị bỏng nắng, nếu tiếp xúc kéo dài, tích lũy thì có thể bị ung thư da. Chỉ số tia cực tím càng lớn thì cơ thể càng dễ bị tổn thương. Tia UV có thể gây lão hóa da, ung thư da, làm nặng hơn những bệnh có liên quan đến ánh sáng như lupus ban đỏ, viêm da cơ địa...

Cũng theo BS. Đặng Bích Diệp, trong những ngày nắng nóng, người dân cần hạn chế ra ngoài đường, nhất là vào khoảng thời gian ánh nắng mạnh; nếu công việc phải tiếp xúc với nắng cần thực hiện các biện pháp chống nắng, chống tia UV để bảo vệ da.

Cụ thể, mỗi người có thể tự bảo vệ bằng các cách như: Bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, đeo kính râm, mặc quần áo dài, đội mũ rộng vành để tránh nắng chiếu trực tiếp vào da.

Đặc biệt, khi bôi kem chống nắng cần bôi đủ liều mới phát huy hết tác dụng, nếu bôi quá mỏng thì tác dụng chống nắng có thể giảm đi rất nhiều. Lượng kem chống nắng đủ theo khuyến cáo là 2mg/cm vuông. Cần bôi trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, không đợi sát giờ ra ngoài mới bôi kem chống nắng.
Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm