Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim ít xâm lấn

Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng kỹ thuật mới trong phẫu thuật tim ít xâm lấn
Hai tháng trước, anh Huỳnh Thanh Hòa (44 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) bị ho ra máu, không thở được. Đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định, anh được chẩn đoán viêm phổi, tăng áp phổi do hở van tim 2 lá. Tuy nhiên, do anh Hòa từng phẫu thuật thay van tim một lần cách đây 15 năm nên Bệnh viện Nhân dân Gia Định chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sỹ xác định bệnh nhân bị hở van tim 2 lá. Tuy nhiên, do cách đây 15 năm bệnh nhân đã phẫu thuật tim bằng phương pháp cưa xương ức kinh điển, nếu tiếp cận lại phương pháp phẫu thuật này thì nguy cơ dính vết mổ cũ rất lớn. "Nếu như cưa lại xương ức theo vết mổ cũ thì có khả năng bệnh nhân sẽ bị rách động mạch chủ, rách tim, thậm chí là vỡ tim do sau phẫu thuật lần 1, tim của bệnh nhân gần như nằm sát với lồng ngực", Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thái An cho hay. Đồng thời, nếu phẫu thuật theo phương pháp cưa xương ức kinh điển bệnh nhân sẽ mất nhiều máu, tổn thương lớn, thời gian hồi phục lâu.

Do đó, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định sử dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi có hỗ trợ bằng một đường mổ nhỏ bên ngực phải. "Ứng dụng kỹ thuật này dù bác sỹ gặp nhiều bất lợi như phẫu trường hẹp, khó thực hiện các thao tác kỹ thuật, thời gian phẫu thuật kéo dài nhưng bệnh nhân tránh được nguy cơ tổn thương tim, hồi phục nhanh và thay vì một vết mổ dài đến 20cm giữa ngực thì vết mổ mới chỉ dài khoảng 5-6cm bên ngực phải", bác sỹ Nguyễn Thái An nhận định.

Chỉ 20 ngày sau phẫu thuật, anh Huỳnh Thanh Hòa được xuất viện và đến nay đã hoàn toàn khỏe mạnh, có thể làm việc như bình thường. "Lần phẫu thuật trước, thời gian điều trị sau phẫu thuật kéo dài cả mấy tháng thì lần phẫu thuật nhẹ nhàng hơn nhiều. Hiện tôi đã có thể đi làm bình thường” - anh Hòa chia sẻ.

Được biết, phẫu thuật nội soi hỗ trợ bằng một đường mổ nhỏ đi qua khoảng hở giữa 2 xương sườn bên ngực phải để giải quyết các bệnh lý về van tim là kỹ thuật được các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện từ năm 2015 và đến nay đã trở thành phẫu thuật thường quy. Tuy nhiên, áp dụng kỹ thuật này vào cuộc phẫu thuật lần thứ 2 đối với bệnh nhân mắc bệnh lý van tim thì lần đầu tiên được ứng dụng tại Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Theo Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thái An, với mong muốn mang lại những điều tốt nhất cho bệnh nhân, các bác sỹ Khoa Phẫu thuật tim luôn tìm tòi những phương pháp mới và kỹ thuật này không những giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn hạn chế được những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.
 
Đinh Hằng

Có thể bạn quan tâm