5 công dụng tuyệt vời của củ sen với sức khỏe

5 công dụng tuyệt vời của củ sen với sức khỏe
Hoa sen là biểu tượng hòa bình và thanh khiết, có công dụng tĩnh tâm, giảm đau đầu, hạ hỏa
Hoa sen là biểu tượng hòa bình và thanh khiết, có công dụng tĩnh tâm, giảm đau đầu, hạ hỏa

Bạn đã bao giờ từng nghe về tên gọi Nelumbo Nucifera hay chưa? Đó chính là tên gọi khoa học của hoa sen. Loài hoa đẹp này không chỉ là quốc hoa của Ấn Độ mà còn của Việt Nam nữa. Hoa sen mang dấu ấn về mặt văn hóa và tín ngưỡng ở nhiều nền văn minh châu Á.

Nelumbo nucifera có chứa chất làm se da, se khít lỗ chân lông, làm mềm da. Hoa sen còn giúp làm lợi tiểu, chống nấm, kháng khuẩn, hạ sốt, bổ tim, chống ung thư, diệt giun sán, chống béo phì. Sau đây là một số công dụng đối với sức khỏe của loài hoa thiêng này. Và bạn còn có thể khám phá nhiều công dụng của củ sen nữa.

1. Hoa sen trong y học cổ truyền ayurvedic

Tất cả mọi bộ phận của sen đều được sử dụng trong y học cổ truyền của người Ấn Độ. Hạt sen và rễ sen được sử dụng trong y học chữa bệnh ayurvedic của người Ấn Độ. Hạt sen và củ sen có công dụng lớn trong việc điều trị nhiều loại bệnh.

2. Chữa bệnh rối loạn chảy máu

Lá sen thường được sử dụng để điều trị bệnh ra mồ hôi quá nhiều, sốt, rối loạn chảy máu, chảy máu mũi và đi tiểu ra máu.

3. Điều trị nhiễm nấm

Củ sen thường được dùng để điều trị các bệnh ngoài da như nhiễm nấm và bệnh nấm ngoài da, ghẻ, sài, thủy đậu, bệnh phong, chứng nôn mửa, tiêu chảy, ho, kiết lỵ,....

Củ sen (rễ sen) là vị thuốc hạ huyết áp, trị chảy máu dạ dày và nhiều căn bệnh khác
Củ sen (rễ sen) là vị thuốc hạ huyết áp, trị chảy máu dạ dày và nhiều căn bệnh khác

4. Giảm sưng da

Bệnh sa trực tràng có thể điều trị bằng lá sen non. Hỗn hợp lá nghiền nhỏ giảm sưng da và hạ sốt.

5. Hỗ trợ tuổi thọ sinh sản

Tinh chất nelumbo nucifera trong sen làm tăng khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

6. Giảm lượng cholesterol

Sen giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp

7. Giảm nguy cơ thiếu máu

Củ sen giàu sắt và đồng, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo tế bào hồng cầu, giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu và tăng lưu lượng máu (thông huyết). Do đó, củ sen lưu thông mạch máu và tăng oxy cho các cơ quan phủ tạng. Nó cũng thúc đẩy các chức năng lục phủ ngũ tạng, tăng khí huyết và sức sống cho các cơ quan của cơ thể.

8. Giàu kali

Củ sen giàu kali, một chất giãn mạch. Nó có thể giúp mạch máu được lưu thông, thư giãn, giảm tắc nghẽn mạch. Nó cũng làm chậm lại áp lực lên hệ thống tim mạch. Kali giúp cân bằng dòng chảy mạch máu và giảm quá tải natri trong mạch máu của bạn.

9. Nhu ruột

Củ sen chứa một lượng chất xơ khá lớn. Nó giúp ruột rất tốt, nghĩa là làm cho ruột hoạt động mềm mại, uyển chuyển hơn. Nó có khả năng chữa táo bón và cho phép ruột non hấp thụ dưỡng chất qua hệ thống tiêu hóa và bài tiết. Nó kích thích nhu động cơ mềm của ruột non để đảm bảo ruột co bóp dễ dàng hơn, nhờ vậy mà ngăn ngừa bệnh trĩ.

10. Giàu vitamin C

Một trong những loại vitamin mà củ sen chứa nhiều nhất chính là vitamin C. 73% nhu cầu vitamin C của cơ thể bạn được cung cấp bởi 100 gram củ sen này. Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C có lợi cho cơ thể bạn theo nhiều cách. Nó giúp loại bỏ gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa khởi phát các chứng bệnh nguy hiểm như bệnh tim và ung thư. Vitamin C cũng là một thành phần cấu thành nên collagen giúp duy trì sức mạnh    của toàn bộ mạch máu, da, và các cơ quan của cơ thể. Vitamin C cũng là chất xúc tác cho hệ miễn dịch.

11. Thúc đẩy phát triển trí não

Pyridoxine nằm trong nhóm vitamin tổng hợp nhóm B. Nó có khả năng tương tác trực tiếp với các thụ thể thần kinh ở trong não có ảnh hưởng tới tâm trạng cũng như trạng thái tinh thần của bạn. Nó giúp kiểm soát các căn bệnh đau đầu, stress và nóng giận. Bởi hoa sen là biểu tượng của hòa bình và thuần khiết trong hàng thế kỷ qua, củ sen đã chứng minh được công dụng này.

12. Cải thiện sức khỏe tim

Duy trì sức khỏe tim là lợi ích tốt nhất của củ sen. Cùng với lượng kali giúp thông mạch, và chất xơ để giảm bớt cholesterol trong cơ thể, pyridoxine từ củ sen cũng giúp kiểm soát hàm lượng homocystein trong máu. Homocystein chính là “kẻ thù” gây ra cơn đau tim.

Hoa sen, củ sen cải thiện sức khỏe tim, hỗ trợ giảm cân
Hoa sen, củ sen cải thiện sức khỏe tim, hỗ trợ giảm cân 

13. Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn muốn giảm cân, củ sen là một siêu thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn của bạn. Nó chứa hàm lượng calories thấp, giàu chất xơ và giàu các dinh dưỡng cần thiết. Khi cơ thể bạn nhận được tất cả các dưỡng chất mà nó cần, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và tránh được tình trạng ăn quá nhiều, do đó kiểm soát cân nặng dễ dàng hơn.

14. Chữa chứng rối loạn hô hấp

Nghiên cứu chỉ ra rằng củ sen có lợi cho hệ hô hấp. Nó giúp làm sạch và cung cấp sức mạnh cho hệ hô hấp. Bạn có thể uống trà củ sen để giảm ho. Hương sen tỏa ra từ làn khói giúp làm sạch chất nhầy ở hệ hô hấp. Bạn cũng có thể uống sinh tố củ sen nghiền để trị các bệnh đường hô hấp như bệnh hen suyễn và bệnh lao.

15. Trị bệnh dạ dày

Uống sinh tố củ sen pha với gừng có thể điều trị bệnh viêm ruột. Nếu bạn nôn ra máu, sinh tố củ sen (củ sen xay nhuyễn) có thể cầm máu trong trường hợp chảy máu dạ dày hoặc chảy máu thực quản. Nếu chảy máu khi đi ngoài, chảy máu ruột, dạ dày và trực tràng cũng có thể ngăn ngừa nhờ củ sen. Nếu bạn mắc bệnh kể một chứng chảy máu đường ruột nào nêu trên, hãy uống loại sinh tố bổ dưỡng này và bạn sẽ giảm nhẹ tình trạng.

Giá trị dinh dưỡng trong củ sen
Trong 100 gram củ sen chứa:
- Calories: 74 cal
- Chất xơ: 13%
- Không chứa cholesterol
- Vitamin C: 73%
- Giàu hàm lượng đồng và sắt
- Hàm lượng chất béo thấp
- Chứa hỗn hợp vitamin B
- Giàu chất khoáng và protein

Theo suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm