10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 10 điều tưởng đơn giản nhưng thực chất đang ‘ngấm ngầm’ làm hại bạn.

1. Vắt chéo chân

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 1
Ngồi vắt chéo chân sẽ dẫn tới chứng tăng huyết áp, giãn tĩnh mạch, tổn thương dây thần kinh.

Năm 1999, một công ty chuyên sản xuất thực phẩm bổ sung lần đầu tiên công bố về những tác hại của vắt chéo chân. Ngoài ra rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tư thế ngồi này (trên ghế hoặc kể cả trên sàn) sẽ dẫn tới chứng tăng huyết áp, giãn tĩnh mạch và làm tổn thương dây thần kinh.

2. Cho chim ăn

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 2
Con người có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn khi tiếp xúc với chim.

Là một trong những hoạt động ngoài trời yêu thích của trẻ em và cả các bậc phụ huynh, tuy nhiên, việc cho chim ăn lại ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Một chú chim bồ câu bay trong thành phố có tỉ lệ mang bệnh truyền nhiễm tới 50% với các loại vi khuẩn lao, ornithosis, colibacillosis, histoplasmosis, salmonellosis, listeriosis, bệnh Newcastle, toxoplasmosis,…

3. Đeo kính râm kém chất lượng

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 3
Sử dụng kính râm kém chất lượng có thể khiến mắt bị tổn thương.
Để tiết kiệm chi phí, nhiều nhà sản xuất đã sử dụng những chất liệu rẻ tiền để làm kính, nguy hiểm hơn, chúng không có khả năng bảo vệ mắt bạn khỏi tia UV. Vì vậy, khi ra đường vào trời nắng, mắt bạn có thể bị thương tổn. Ngoài ra, mắt kính này có thể làm con ngươi mở rộng, từ đó khiến mắt bạn phải chịu nhận nhiều tia cực tím hơn nữa. Tiếp xúc lâu ngày với loại tia này, thậm chí có thể gây ra ung thư.

4. Uống quá nhiều nước

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 4
Chỉ nên uống lượng nước đủ cho cơ thể mỗi ngày.

Uống nước nhiều quá hay ít quá cũng không tốt. Các nhà nghiên cứu chỉ ra lượng nước cơ thể cần mỗi ngày phụ thuộc vào cá nhân từng người. Nếu bạn chơi thể thao nhiều thì bạn nên uống nhiều nước; nếu mắc các chứng bệnh về thận hoặc tim mạch thì bạn nên uống ít hơn. Thật ra có một cách đơn giản để kiểm soát lượng nước uống hàng ngày – nếu không khát thì đừng ép mình phải uống!

5. Dùng túi chườm

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 5
Không nên dùng túi chườm khi bị chảy máu, đau bụng cấp tính, bong gân...

Chườm lạnh hay nóng lên vùng da bị đau là cách giảm đau được nhiều người yêu thích, tuy nhiên có một số trường hợp đặc biệt, bạn không nên sử dụng cách này. Những trường hợp đó bao gồm: chảy máu, đau bụng cấp tính (viêm ruột thừa, viêm túi mật, viêm tụy) và thời gian đầu khi bị bong gân hoặc bị thương. Nếu không, cách điều trị này sẽ trở nên phản tác dụng.

6. Ăn trưa tại bàn làm việc

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 6
Bàn làm việc là nơi tập trung nhiều vi khuẩn.

Bàn làm việc có rất nhiều công dụng, trừ việc sử dụng nó để ăn uống, bởi vì đó là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn. Thậm chí ngay cả khi điều ấy không làm bạn để tâm thì mùi thức ăn chắc chắn cũng sẽ ‘làm phiền lòng’ đồng nghiệp của bạn. Nên nhớ rằng đầu óc bạn cần được nghỉ ngơi và cơ thể cần vận động, vậy nên hãy đi ra ngoài để thưởng thức một bữa ăn ngon miệng và sạch sẽ hơn.

7. Đi xăng đan hoặc dép xỏ ngón để lộ phần lớn bàn chân

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 7
Không nên đi dép để lộ phần lớn bàn chân.
Những món đồ này tăng nguy cơ chân bị xước hoặc cứa do quệt vào vật sắc nhọn hoặc nếu bạn bị côn trùng đốt hay vết bỏng giộp, những vết thương này cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Nếu bị xước ở những vùng có vết thương như thế, chân của bạn rất có thể bị nhiễm trùng nặng hơn.

8. Uống sữa không béo

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 8
Sữa tách béo sẽ không còn đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.
Thật đáng buồn, sữa không béo không tốt như bạn tưởng. Khi chất béo bị tách khỏi sữa, vitamin sẽ theo đó mà "rời đi". Các vitamin này được thay thế bằng những nguyên liệu tổng hợp và đương nhiên không thể tốt như vitamin ban đầu. Nhiều nhà sản xuất, để giúp sữa có hương vị đậm đà hơn đã cho thêm bột sữa, có thể gây oxi hóa cholesterol trong sữa. Tuy chưa có kết luận chắc chắc, nhưng có trường hợp động vật hấp thụ cholesterol đã bị oxi hóa có thể sản sinh ra những mảng động mạch khiến chúng dễ bị trụy tim.

9. Không chú ý đến dáng ngồi 

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 9
Tư thế ngồi đúng là tư thế đối xứng với tất cả các cơ quan của cơ thể. 

Tư thế ngồi đúng là tư thế đối xứng với tất cả các cơ quan của cơ thể. Hãy để ý tới cột sống của mình và chỉnh chiếc ghế và máy tính cho đúng. Dưới đây là một số chú ý:

– Chiều cao của đệm ghế nên tương xứng với bắp chân bạn, nên ngồi vững chãi

– Không ngồi sát ra ngoài, nên ngồi khoảng 2/3 diện tích chiếc ghế

– Phần lưng ghế có thể dựa thoải mái

– Không vặn vẹo, ngồi thẳng lưng

– Đừng vắt chân, tư thế này cản trở máu lưu thông

– Đầu để thẳng, dồn trọng lượng cơ thể vào phần hông phía dưới

– Đừng vội đổi tư thế ngay khi thấy khó chịu, hãy tập dần với tư thế đúng này. Hãy thường xuyên ngồi vậy hơn, nhưng nhớ phải kiên trì.

10. Ngủ quay về một phía hoặc nằm sấp

10 thói quen xấu làm hại cơ thể bạn ảnh 10
Nằm ngửa là tư thế nằm ngủ tốt nhất.

Hầu hết mọi người chúng ta thích ngủ ở một tư thế nào đó có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Nhưng thói quen đó có thể gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe, một số không nguy hiểm nhưng cũng cần được điều chỉnh kịp thời.

Khi bạn nằm xoay về một phía (còn gọi là tư thế thai nhi), cơ hoành của bạn sẽ không được vận chuyển tự nhiên, dễ gây chứng đau lưng và đau phổi. Nằm sấp mà ngủ có thể gây khó chịu vì trọng lượng cơ thể của bạn sẽ dồn xuống các cơ quan nội tạng, lâu ngày sẽ khiến bạn bị tổn thương dây thần kinh và các vấn đề về tim.

Vì vậy, chỉ có nằm ngửa là tốt nhất vì tư thế này tự nhiên nhất. Bạn chỉ nên tránh tư thế này khi bạn đang bị khó thở, nghẹt mũi.
Theo phununews.vn

Có thể bạn quan tâm