Đổi sách lấy cây - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

 Đổi sách lấy cây - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Với những hành động nhỏ như tự tay trồng cây để mang đi đổi sách, truyện cũ, sau đó góp lại, mang đến cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, các bạn học sinh, sinh viên nhóm từ thiện Fly to Sky đã truyền đi một thông điệp tốt đẹp với ý nghĩa lớn lao cho việc bảo vệ môi trường sống, lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6.

 Đổi sách lấy cây - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn ảnh 1Các em nhỏ đến đổi cây của chương trình được đặt trước cổng Cơ quan thường trú TTXVN tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Năm 2023 là năm thứ 5, nhóm từ thiện Fly To Sky triển khai thực hiện chương trình. Với hơn 30 điểm đổi tại 9 tỉnh, thành phố khắp cả nước (Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng, Long An, Tây Ninh, Lâm Đồng và Bình Định), chương trình tổ chức từ ngày 17/5 - 30/7 và nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà tài trợ và đồng hành tại tỉnh Gia Lai của Đoàn cơ sở TTXVN khu vực miền Trung Tây Nguyên. Tính từ ngày 17/5 đến nay, 10 điểm đổi sách lấy cây tại tỉnh Gia Lai đã quy đổi được 1,2 tấn sách, truyện, trong đó có một điểm quy đổi được đặt trước cổng Cơ quan thường trú TTXVN tại tỉnh Gia Lai.

Chương trình “Đổi sách lấy cây” là hoạt động thường niên do Nhóm từ thiện Fly to Sky (thành viên các Mạng lưới tình nguyện Quốc gia, thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – Trung ương Đoàn) khởi xướng và phát triển từ năm 2019. Chương trình thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 5-7 hằng năm, kêu gọi cộng đồng đem sách, giấy các loại đến các điểm quy đổi để đổi lấy cây sen đá, cây cảnh các loại và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Năm 2023, bên cạnh sách, giấy, chương trình còn tiếp nhận thêm quần, áo, đồ chơi trẻ em và gấu bông đã qua sử dụng. Sau khi tiếp nhận quy đổi, chương trình sẽ phân loại nguồn thu và tiến hành trao tặng, tái chế theo quy trình.

Em Bùi Hoàng Đức Nhật, học sinh lớp 12, thành phố Pleiku (Gia Lai) cho hay, em biết đến chương trình từ năm 2019, suốt 5 năm qua cứ đến dịp hè là em lại có cơ hội tham gia đổi sách, giấy để góp phần nhỏ ủng hộ, hỗ trợ trẻ em khó khăn. Nhật cho rằng đây là hoạt động thiết thực, góp phần chống lãng phí sách mỗi năm, qua đó sách không chỉ dùng được một lần mà nếu có cơ hội giúp cho những người khác được đến trường, được tiếp cận giáo dục thì thật sự rất ý nghĩa.

 Đổi sách lấy cây - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn ảnh 2Điểm quy đổi sách lấy cây của chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Ngoài việc góp phần giúp đỡ cho các em học sinh khó khăn, yếu thế chuẩn bị hành trang vào năm học mới, giúp tiết kiệm nguồn chi phí mua sách, tạo động lực tiếp bước các học sinh nghèo có điều kiện tham gia học tập, chương trình “Đổi sách lấy cây” còn góp phần lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, biết yêu thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng, tạo thói quen sử dụng ít nhựa, tiêu dùng xanh, lối sống bảo vệ môi trường, chuyển đổi sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, thuần chay, có nguồn gốc từ thực vật, hữu cơ, sản xuất và tiêu dùng bền vững, đẩy mạnh tái chế và giảm thiểu rác thải.

Em Phạm Trần Khánh Chi, lớp 11B Trường Trung học phổ thông Phan Bội Châu, thành phố Pleiku (Gia Lai) chia sẻ, biết thông tin qua bạn bè giới thiệu, em quyết định đăng ký tham gia làm tình nguyện viên tại chương trình "Đổi sách lấy cây" năm 2023. Nhiệm vụ của em là trực tại các điểm đổi, hỗ trợ trồng cây, phân loại nguồn thu. Mặc dù lần đầu tiên tham gia nhưng em được các anh, chị, bạn hỗ trợ rất nhiệt tình. Có những ngày thời tiết mưa nhưng với tinh thần nhiệt huyết mọi người đã hỗ trợ nhau triển khai. Được góp phần nhỏ công sức của mình vào chương trình giúp em cảm thấy rất vui và ý nghĩa.

Chương trình "Đổi sách lấy cây" còn là cầu nối giữa những tấm lòng nhân ái và ấm áp trong xã hội để cùng nhau chia sẻ những gánh nặng của người yếu thế, người khó khăn trong xã hội. Thông qua các hoạt động tình nguyện tạo môi trường để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, phụng sự cộng đồng, phát huy tinh thần nhiệt huyết, lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, phát triển bản thân, dần định hướng trở thành những công dân tiêu biểu, thanh niên tiên tiến, những tình nguyện viên quốc tế, công dân toàn cầu, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Đổi sách lấy cây - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn ảnh 3Các sản phẩm của Chương trình đổi sách lấy cây tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Anh Lê Văn Phúc, Phó trưởng ban Thường trực Mạng lưới tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly to Sky, Trưởng ban Điều hành chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2023 cho biết, chương trình được Nhóm thực hiện trong 5 năm qua, mỗi năm tiếp nhận được từ 10-20 tấn giấy, sách các loại, hơn 700 bộ sách giáo khoa và 10.000 cuốn sách, truyện. Qua đó đã hỗ trợ hàng trăm trẻ em khó khăn, yếu thế, vùng cao có sách giáo khoa vào đầu năm học mới; hỗ trợ thành lập, đồng hành cùng hàng chục tủ sách, thư viện trường học vùng cao, thư viện cộng đồng, các cơ sở bảo trợ xã hội tại nhiều tỉnh thành phố, thu hút hàng ngàn người tham gia các hoạt động tình nguyện.

Với những hoạt động thiết thực của mình, anh Lê Văn Phúc đã từng vinh dự là Đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc năm 2020. Càng đáng trân quý hơn bởi ngay cả sau khi nhận danh hiệu cao quý đó anh Lê Văn Phúc vẫn miệt mài duy trì các hoạt động vì cộng đồng, vì tương lai phát triển bền vững của đất nước.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm