Đội nữ phi hành gia đầu tiên của NASA đi bộ ngoài không gian

Đội nữ phi hành gia đầu tiên của NASA đi bộ ngoài không gian
Nữ du hành gia Jessica Meir. Ảnh: Reuters
Nữ du hành gia Jessica Meir. Ảnh: Reuters

Trong thông báo ngày 15/10, NASA cho biết hai nhà du hành Christina Koch và Jessica Meir sẽ cùng nhau thực hiện chuyến đi bộ bên ngoài Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong hai ngày 17-18/10 để thay thế một thiết bị điều khiển nguồn điện bị hỏng vào cuối tuần qua.

Thông tin về thời điểm diễn ra chuyến du hành này đã được người đứng đầu NASA Jim Bridenstine tiết lộ trên trang mạng Twitter, trong khi một bài viết cho biết nhiệm vụ trọng tâm của chuyến đi bộ lần này là thay mới thiết bị sạc/giải sạc pin (BCDU).

ISS nằm ngoài vùng chiếu sáng trực tiếp của Mặt Trời trong phần lớn quỹ đạo chuyển động của nó, do đó cần phải có các bộ pin và các thiết bị BCDU điều chỉnh lượng điện sạc cho trạm.

Tháng 3 vừa qua, NASA đã phải hủy kế hoạch đi bộ ngoài không gian của hai nữ du hành gia Christina Koch và Anne McClain do thiếu trang phục du hành vừa kích cỡ nữ, qua đó trì hoãn vô thời hạn kế hoạch vốn được coi như một bước nhảy vọt trong cuộc đấu tranh bình quyền cho giới nữ. Vụ ồn ào này đã làm dấy lên nhiều chỉ trích liên quan tới vấn đề phân biệt giới tính vốn đã tồn tại lâu nay trong cộng đồng NASA.

Ngoài hai nữ du hành gia Koch và Meir, trên ISS hiện có 4 nhà du hành gia khác gồm Andrew Morgan (người Mỹ), Alexander Skvotsov và Oleg Skripochka (người Nga), và Luca Parmitano (người Italy).

Các chuyến đi bộ ngoài không gian thường kéo dài trong nhiều giờ để tiến hành bảo trì tổ hợp không gian ISS với bộ phận đầu tiên đã được Nga phóng lên không gian từ năm 1998.

Gần 60 năm kể từ khi con người đặt những bước chân đầu tiên trong vũ trụ, chưa đến 11% trên tổng số hơn 500 người từng du hành vào không gian là phụ nữ. Các đội du hành trong không gian hầu hết là nam giới hoặc kết hợp nam-nữ.
Trường Dụy

Có thể bạn quan tâm