Đội bóng độc đáo toàn các cầu thủ dân tộc thiểu số

Đội bóng độc đáo toàn các cầu thủ dân tộc thiểu số
Trong một khu nhà nhỏ ở huyện Bình Chánh (cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 phút lái xe), 17 thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thuộc CLB Hallmen đang sinh hoạt, luyện tập và nuôi hy vọng trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.
Đội bóng độc đáo toàn các cầu thủ dân tộc thiểu số ảnh 1HLV Han Young Kuk và các cầu thủ Hallmen FC. Ảnh: Thái Hoàng - TTXVN

Đây là đội bóng đá Hallmen lớp thứ 2 được đào tạo bởi huấn luyện viên (HLV) Hàn Quốc Han Young Kuk từ năm 2016.

Huấn luyện viên Han Young Kuk cho biết đội bóng rất đặc biệt vì toàn bộ  thành viên là các thanh thiếu niên dân tộc thiếu số Việt Nam và đều có hoàn cảnh khó khăn. Ông Han tâm sự: “Sau một lần sang Việt Nam giao lưu, tôi quyết định đến Việt Nam vào năm 2004. Năm 2006, Hallmen FC được thành lập với 20 thiếu niên. Thật tình cờ, trong số này có 10 em đến từ Buôn Mê Thuột. vùng đất nổi tiếng với cây cà phê. Đây chính là nhân duyên cho tôi được gặp và gắn bó với các em thiếu niên dân tộc thiểu số của Việt Nam”.

Đội bóng độc đáo toàn các cầu thủ dân tộc thiểu số ảnh 2HLV Han Young Kuk và ông Kim Jong Gak - Chủ tịch Hội người Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thái Hoàng - TTXVN

Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, HLV Han đã đến các tình miền Trung, Tây Nguyên để tuyển chọn các thanh thiếu niên thuộc các dân tộc Ê Đê, La Ha, Giẻ Triêng có đam mê với trái bóng tròn. Từ năm 10 tuổi, các em nhỏ được đưa lên TP.HCM sinh sống và bắt đầu thực hiện giấc mơ bóng đá. Các em luyện tập vào ban ngày, buổi tối lại đến lớp để học văn hóa. Hiện tại, các em đang học lớp 11 và sẽ tốt nghiệp vào năm sau.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tại giải bóng đá U17 cúp Quốc gia năm 2020 được tổ chức ở Hà Nội, đội đã gây được chú ý với thành tích lọt vào tứ kết. Đặc biệt, ngày 26/11/2020, CLB Hallmen của HLV Han Young-kuk đã đánh bại CLB TP HCM với tỷ số 1-0 ở trận ra quân giải U17 Cup Quốc gia.

HLV Han Young Kuk cho biết: ông cũng từng có tuổi thơ cơ cực, nghèo khó và chính những năm tháng đó ước mơ với trái bóng đã hình thành trong ông. Giờ đây, nhìn các em nhỏ dân tộc thiểu số với ánh mắt ngời sáng, ông cảm thấy muốn truyền lại giấc mơ và tình yêu bóng đá cho các em nhỏ khu vực miền núi còn nhiều khó khăn này.

Ông Han bày tỏ hy vọng cùng với các em thành lập đội bóng chuyên nghiệp mang tên Hallmen FC với mục tiêu cuối cùng là hướng tới giải hạng nhất. Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển một đội bóng chuyên nghiệp, cần có sự hỗ trợ về mặt tài chính cũng như sự ủng hộ nhiều mặt từ các cấp chính quyền.

Thông qua bóng đá, HLV Han Young Kuk muốn truyền tải hình ảnh các em dân tộc thiểu số chung sống hòa hợp và cùng thực hiện ước mơ. Ông bày tỏ tin tưởng có thể gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ về hình ảnh một đội bóng độc đáo gồm các cầu thủ của các dân tộc thiểu số mạnh mẽ, đoàn kết, thành công.

Thái Hoàng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm