Dốc toàn lực phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới

Lực lượng Bộ đội biên phòng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người dân trên vùng biên giới. Ảnh: Văn Khương-TTXVN
Lực lượng Bộ đội biên phòng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người dân trên vùng biên giới. Ảnh: Văn Khương-TTXVN

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phòng dịch. Với mục tiêu ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập, nhất là các trường hợp nhập cảnh trái pháp luật qua các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp đã và đang dốc toàn lực tham gia trực chiến, kiểm soát tuyến biên giới dài hơn 50 km, giáp với tỉnh Prây-veng (Vương quốc Campuchia).

Dốc toàn lực phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới ảnh 1Lực lượng Bộ đội biên phòng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người dân trên vùng biên giới. Ảnh: Văn Khương-TTXVN

Vào những ngày giữa tháng 8, chúng tôi đến tổ Biên phòng chống dịch COVID-19 tại xã Thường Lạc, thị xã Hồng Ngự. Dưới cơn mưa lâm râm của vùng biên giới, tại Nhà văn hóa ấp 1, các anh mang quân hàm xanh tạm gác lại những việc riêng, gác lại các kỳ nghỉ phép để bám địa bàn, chia nhau những vắt mì tôm lót lòng để đảm bảo việc tuần tra, hoàn thành nhiệm vụ kép: Vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phòng, chống các loại tội phạm qua biên giới.

Giữ chức vụ là Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Cầu Muống, từ đầu tháng 3/2020 đến nay, Trung úy Quách Đức Án kiêm luôn vai trò Chốt trưởng Chốt phòng dịch số 1 của Đồn. Trung úy Quách Đức Án cho biết, đường biên giới do Đồn phụ trách kiểm soát dài khoảng 10 km, nhưng tuyến biên giới dàn trải và có sông Sở Thượng là tuyến sông chung, nên người dân còn vượt sông qua lại không đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời có những trường hợp vận chuyển hàng lậu qua biên giới. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đơn vị đã đóng quân tại Nhà văn hóa ấp 1, xã Thường Lạc để tăng cường và kịp thời phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép, cũng như ngăn chặn các tội phạm khác.

Trung úy Án chia sẻ, nếu như thời điểm tháng 3, tháng 4, vùng biên giới có những ngày nắng như đổ lửa, thì vào mùa mưa bão, công tác tuần tra của các chiến sỹ gặp khó khăn hơn nhiều. Riêng bản thân anh hiện đang có con nhỏ 10 tháng tuổi, nhưng từ đầu tháng 3/2020 đến nay, anh chưa nghĩ đến chuyện xin phép để về thăm gia đình. Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tất cả các chiến sỹ một lòng kề vai nhau giữ tinh thần trách nhiệm, lạc quan vượt khó, vượt khổ để bảo vệ vững chắc tuyến biên giới, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của mình, các chiến sỹ Biên phòng còn dựa vào sức dân, phát huy tinh thần "mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài" trong công tác phòng, chống dịch nơi tuyến đầu biên giới. 

Nhiều tháng qua, nhà ông Lê Văn Gành (Sáu Gành), 60 tuổi ngụ ấp Bình Hòa Thượng, xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự trở thành chốt dã chiến cho các chiến sỹ Đồn Biên phòng Cầu Muống. Ông Sáu Gành cho biết, ngoài việc túc trực 24/24 giờ, các chiến sỹ còn tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, nâng cao hiểu biết cho người dân về triệu chứng, cơ chế lây nhiễm, tác hại của dịch COVID-19 với cá nhân, gia đình và cộng đồng, những nguy cơ lây lan, nhắc nhở đeo khẩu trang tại các nơi công cộng,…

Điều cảm động nhất đối với ông Sáu Gành cũng như người dân trên địa bàn là hình ảnh các chiến sỹ với những bữa ăn vội, những giấc ngủ tựa trên lưng ghế, trên võng trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường. Cho nên bản thân ông cũng như bà con xung quanh tình nguyện hỗ trợ điện, nước và một số nhu yếu phẩm cần thiết, đồng thời trở thành “cánh tay nối dài” cho lực lượng Biên phòng trong công tác tuyên truyền về dịch bệnh, cũng như khi phát hiện những bất thường xảy ra.

Dốc toàn lực phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới ảnh 2Lực lượng biên phòng thành lập các tổ, chốt hoạt động 24/24 tuần tra ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: Văn Khương-TTXVN

Đại tá Nguyễn Đình Anh – Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp cho biết, cùng với việc tăng cường đưa lực lượng kiểm dịch y tế lên tuyến đầu, Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đồn, trạm cửa khẩu phối hợp với các lực lượng quản lý chuyên ngành tại các cửa khẩu làm tốt công tác kiểm dịch, kiểm soát xuất, nhập cảnh… Đặc biệt, các đồn Biên phòng đã lập 11 tổ cố định, 12 tổ lưu động có hiệp đồng với lực lượng công an, quân sự trên địa bàn hoạt động 24/24 giờ để làm nhiệm vụ tuần tra, quản lý địa bàn, kiểm soát chặt chẽ người qua lại biên giới, nhằm ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp, từ đầu tháng 3/2020 đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp đã trực tiếp tiếp nhận và đưa đi cách ly tập trung khoảng 800 người, trong đó hơn 260 trường hợp nhập cảnh trái phép; xử phạt hành chính hơn 750 triệu đồng. Tất cả các trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu, nhập cảnh trái phép đều được đưa đi cách ly. Mặt khác, để nâng cao nhận thức của người dân trong tình hình mới, các đơn vị cũng tổ chức 9 điểm tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho gần 900 người; bên cạnh việc sử dụng các hình thức tuyên truyền đại chúng, các chiến sỹ còn đến từng hộ gia đình để vận động người dân cam kết tháng cao điểm phòng, chống dịch.

Quan tâm đến tình hình 3 huyện, thị biên giới gồm huyện Tân Hồng, Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự, ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã có những buổi trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh khu vực biên giới. Qua đó Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, động viên, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, hiểm nguy của các chiến sỹ làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu.

Đồng Tháp thuộc nhóm nguy cơ thấp và thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng địa phương không chủ quan, lơ là, nhất là tuyến biên giới. Trước diễn biến của dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát, đề xuất mua sắm bổ sung thiết bị, dụng cụ hỗ trợ làm nhiệm vụ chuyên môn; đề xuất danh sách đề nghị khen thưởng kịp thời lực lượng làm nhiệm vụ; các lực lượng tại chỗ hỗ trợ Bộ đội Biên phòng bảo vệ an toàn tuyến biên giới, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đặc biệt trong mùa mưa bão, nước lũ lên, phải tăng cường lực lượng, đảm bảo không để trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa phương, nhất là lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ngoài ra, vận động các tổ chức, mạnh thường quân ủng hộ vật chất, tinh thần cho các chiến sỹ. Phải cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi giải pháp ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ ngoài vào địa phương - ông Đoàn Tấn Bửu nhấn mạnh.

Chương Đài

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm