Độc đáo món thịt tái của đồng bào Thái đen

Độc đáo món thịt tái của đồng bào Thái đen
Đối với những người lần đầu tiên ăn món pà phải là những người mạnh bạo mới dám ăn, bởi được chế biến bằng thịt sống và được làm chín bằng thính. Tuy nhiên, món pà theo người dân cho biết khi ăn món này rất tốt cho đường tiêu hóa và có thể chữa tốt bệnh tiêu chay khi ăn món pà.

Nguyên liệu làm món pà gồm: thịt nạc, thính gạo, rau mùi, hạt dổi, ớt, hạt xẻn, muối.
Để chế biến và ăn ngay món này, thịt nạc phải được rửa sạch, loại bỏ toàn bộ mỡ( nếu có mỡ) băm nhỏ. Rau mùi được nhặt sạch rửa kỹ rồi thái thật nhỏ.
 


Cho thính vào thịt, rau mùi, hạt dổi,hạt xẻn và ớt rồi trộn vào với thịt băm phải dùng tay bóp nhuyễn thính vạ thịt. ở món này thính được cho nhiều hơn để hút hết nước ngấm trong thịt. dùng tay trộn đều, trộn đi trộn lại nhiều lần để toàn bộ gia vị, thính và thịt ngấm đều nhau.

Sau khi đã trộn kỹ là tới công đoạn ép thịt chín. Toàn bộ thịt băm đã được trộn thính được cho vào một chiếc bát tô hoặc một chiếc nồi nhỏ, cao, dùng một chiếc đĩa nhỏ hoặc một phên nứa đan dày đặt lên trên ép thật chặt xuống. tốt nhất dùng một chiếc đĩa nhỏ hơn bát tô một chút để ép thịt. thịt sẽ được ép hơn 1 giờ đồng hồ. để ép thịt, người dân dùng một vật thật nặng đè lên trên chiếc đĩa. Dưới tác động của trọng lượng chiếc đĩa sẽ ép toàn bộ nước thịt còn ngấm trong thịt ra và được thính thấm và làm chín. Khi ép gia vị và rau thơm, sẽ ngấm vào trong thịt vì thịt đã được băm nhuyễn và làm thịt chín bằng thính.

Thịt ép trong vòng 1 tiếng đồng hồ là có thể ăn được. Khi đó nhìn thịt tái đi không còn màu hồng, lúc này mùi thính, mùi thơm của rau mùi, cộng với hạt dổi sẽ cho ta một món ăn độc đáo.

Thịt tái được dùng để uống rượu, ăn cùng các loại rau thơm rau sống như rau mùi tàu( hom pẻn hỏn), rau húng, nõn chuối( Nhọt Cuổi), rau mùi( hom pẻn) và chan pà với nước tương thối.
 
langvietonline.vn (Làng Văn hóa Du lịch Các dân tộc Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm