Độc đáo mô hình “Trại gà đẻ trứng” ở trường nội trú vùng cao Hà Giang

Trang trại gà đẻ trứng cung cấp cho nhà trường khoảng hơn 200 quả trứng/ngày. Ảnh: baohagiang.vn
Trang trại gà đẻ trứng cung cấp cho nhà trường khoảng hơn 200 quả trứng/ngày. Ảnh: baohagiang.vn

Triển khai từ tháng 10/2019, với 216 con gà mái đẻ trứng, “Trại gà đẻ trứng” tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã trở thành mô hình độc đáo, không chỉ góp phần bổ sung dinh dưỡng cho các em học sinh nội trú vùng cao mà còn giúp các em có thêm kiến thức về chăn nuôi.

Thầy Vương Tiến Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mô hình “Trại gà đẻ trứng” nằm trong chương trình “Dinh dưỡng đầy đủ” được triển khai tại Trường do Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam phối hợp cùng Công ty CP Việt Nam hỗ trợ triển khai từ cuối năm 2019 với số tiền 240 triệu đồng. Quy mô diện tích chuồng trại hơn 60 m2 với 216 con gà mái đẻ trứng. Hiện tại mỗi ngày nhà trường thu hoạch hơn 200 trứng. Mô hình này đã góp phần bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn của các em học sinh nội trú.

Độc đáo mô hình “Trại gà đẻ trứng” ở trường nội trú vùng cao Hà Giang ảnh 1Trang trại gà đẻ trứng cung cấp cho nhà trường khoảng hơn 200 quả trứng/ngày. Ảnh: baohagiang.vn

Hiệu trưởng Vương Tiến Hòa cho biết toàn thể các thầy cô giáo và học sinh rất đồng tình ủng hộ triển khai mô hình này tại nhà trường. Qua đây cũng tạo cho học sinh có được định hướng phát triển kinh tế, đồng thời góp phần giúp học sinh có những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng hơn.

Cô Phạm Thị Út, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) cho biết sau khi mô hình đi vào hoạt động, nhà trường đã thành lập ra một tổ chuyên chăn nuôi, chăm sóc gia cầm, phân công nhóm các thầy, cô và các em học sinh luân phiên nhau thực hiện các công việc nuôi gà đẻ trứng, từ chăm sóc đến theo dõi sức khỏe của gà. “Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Hoàng Su Phì hiện có 250 em học sinh, trong đó 100% các em đều ăn, ở và sinh hoạt tại trường. Mỗi ngày trại gà cho thu nhập hơn 200 quả trứng, nhà trường cân đối số trứng được đưa vào khẩu phần ăn, còn một phần bán đi để lấy tiền mua thức ăn và tái tạo đàn gà”, cô cho biết thêm.

Em Thèng Phú Hưng, học sinh lớp 8, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) chia sẻ rất thích thú khi được các thầy cô hướng dẫn chăn nuôi gà, vừa có thêm kiến thức để phụ giúp bố mẹ trong chăn nuôi, lại vừa có thêm trứng để ăn hằng ngày. Em cho biết từ những kinh nghiệm có được sẽ tuyên tuyền cho gia đình và hàng xóm cách chăn nuôi gia trại để tăng thêm thu nhập.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm