Độc đáo công nghệ sản xuất tảo xoắn của Nhật Bản

Tảo xoắn Nhật Bản là thực phẩm bổ sung dưỡng chất. Ảnh :japana.vn
Tảo xoắn Nhật Bản là thực phẩm bổ sung dưỡng chất. Ảnh :japana.vn

Tảo xoắn Nhật Bản là sản phẩm được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên, ít ai biết rằng để có được những viên tảo như vậy, người dân tại tỉnh Okinawa của Nhật Bản đã sử dụng nguồn nước biển sâu tới 600 m để nuôi trồng tảo.

Độc đáo công nghệ sản xuất tảo xoắn của Nhật Bản ảnh 1 Tảo xoắn Nhật Bản là thực phẩm bổ sung dưỡng chất. Ảnh :japana.vn

Trong điều kiện bình thường, tảo xoắn không thể phát triển trong biển sâu. Tuy nhiên, tại trang trại nuôi trồng tảo xoắn Kumejima tại tỉnh Okinawa, người dân đã sử dụng nguồn nước biển sạch ở độ sâu hơn 600 m để bơm vào các ruộng nuôi trồng. Đây được xem là kinh nghiệm độc đáo, khác với nhiều nơi trên thế giới của người dân nơi đây.

Chia sẻ với phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) tại Nhật Bản, ông Tadashi Hara, Giám đốc công ty tảo xoắn Algae cho biết trước đây người dân Nhật Bản lấy tảo xoắn từ tự nhiên nhưng nguồn tảo tự nhiên dần trở nên ô nhiễm. Hiện nay, tảo xoắn hầu hết là được nuôi trồng và một trong những kỹ thuật độc đáo đó là sử dụng nguồn nước biển sâu, với hơn 80 loại khoáng chất vi lượng, giúp tăng chất lượng hơn so với các loại tảo nuôi trồng bình thường. Ông nhấn mạnh việc quản lý chất lượng nuôi trồng là khó khăn nhất, quyết định tới chất lượng sản phẩm.

Các chuyên gia dinh dưỡng của Nhật Bản đánh giá trong tảo xoắn có 5 dưỡng chất chính là protein, đường, axit béo, 18 loại vitamin và khoáng chất. Lượng protein trong tảo xoắn cũng được cho là cao hơn so với một số loại thực phẩm thông dụng hàng ngày như thịt bò, đậu nành.

Theo ông Tadashi Hara, từ nhiều năm trước đây, ông cũng biết được thông tin các sản phẩm tảo xoắn Nhật Bản được nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam yêu thích, tuy nhiên, do chưa có điều kiện tiếp cận thị trường Việt Nam, nên các sản phẩm tảo xoắn tại Việt Nam thời điểm trước đây chủ yếu là hàng tiểu ngạch khiến giá bị đẩy lên cao, thậm chí có cả hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Từ năm 2020, công ty đã ủy quyền cho một doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản nhập khẩu và phân phối chính thức sản phẩm tảo xoắn của công ty tại thị trường Việt Nam, với mong muốn cung cấp sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng.

Đức Thịnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm