Doanh nhân Nguyễn Quang Vinh giữ chữ tín để thành công

Là doanh nhân, anh Vinh luôn tâm niệm “Giữ tín để gặp thành công, sống nghĩa để phục lòng người”. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Là doanh nhân, anh Vinh luôn tâm niệm “Giữ tín để gặp thành công, sống nghĩa để phục lòng người”. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Với 10.944 doanh nghiệp đang hoạt động, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh cũng như giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Nhiều doanh nhân không chỉ nỗ lực vượt khó trong kinh doanh mà còn hết lòng vì cộng đồng như anh Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và vận tải Tín Nghĩa.

Nỗ lực vượt khó

Anh Nguyễn Quang Vinh sinh năm 1973 trong một gia đình có 7 anh chị em tại thành phố Buôn Ma Thuột. Năm 21 tuổi, nhận thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nhu cầu vận tải nông sản ở các tỉnh Tây Nguyên đi Thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn, anh tìm hiểu và quyết đinh khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Ban đầu, anh Vinh gặp không ít khó khăn về vốn, thiếu nhân lực và phương tiện, hạ tầng viễn thông chưa phát triển… Ngày ấy, anh chỉ có 5 phương tiện để vận tải hàng hóa. Có những thời điểm, anh phải thuê phương tiện với giá cao, chấp nhận lỗ để giữ chữ tín với khách hàng. Khó khăn là vậy song anh Vinh không nản. Được ngân hàng hỗ trợ vay vốn và tỉnh mở lớp đào tạo nên anh có cơ hội học Trung cấp giao thông vận tải, anh Vinh càng thấy được tiềm năng của ngành nghề mình theo đuổi và nỗ lực kiên trì. Dần dần, khi hoạt động vận tải hàng hóa đã ổn định, anh Vinh mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh lốp xe ô tô và vận tải hành khách. Đến nay, công ty của anh Vinh có hơn 60 phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa, trong đó vận chuyển khoảng 80% thị phần xuất khẩu cà phê nông sản của tỉnh Đắk Lắk.

Doanh nhân Nguyễn Quang Vinh giữ chữ tín để thành công ảnh 1 Là doanh nhân, anh Vinh luôn tâm niệm “Giữ tín để gặp thành công, sống nghĩa để phục lòng người”. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Trong bối cảnh dịch COVID-19, đơn vị kinh doanh vận tải của anh Vinh không tránh khỏi những khó khăn như: nguồn hàng đứt gãy, các đơn hàng xuất khẩu bị hoàn trả hoặc chưa thể giao nên lượng hàng hóa vận chuyển giảm đáng kể, việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch dẫn đến quá trình di chuyển và xét nghiệm vừa tốn chi phí vừa làm đơn hàng tồn đọng… Trong bối cảnh ấy, anh Vinh đã điều hành công ty cắt giảm những khoản chi phí không cần thiết, tích cực cải tiến và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng phục hồi kinh doanh khi dịch được kiểm soát.

Theo anh Vinh, anh luôn tâm niệm "Giữ tín để gặp thành công, sống nghĩa để phục lòng người". Việc giữ chữ tín đã giúp anh có số lượng khách hàng đồng hành lâu dài từ ngày đầu lập nghiệp đến nay. Bên cạnh đó, với hơn 150 nhân viên đang làm việc cho công ty, anh luôn tâm niệm phải đảm bảo thu nhập ổn định, có chế độ chính sách phù hợp để họ yên tâm gắn bó, đã có những nhân viên gắn bó với công ty 17 năm nay.

Hết lòng vì cộng đồng

Là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên, anh Vinh luôn tâm niệm phải nỗ lực cống hiến cho các hoạt động an sinh xã hội của vùng đất đông dân tộc anh em này. Từ năm 2015 đến nay, hàng năm, anh đã hỗ trợ kinh phí để xây, trao tặng 2 – 3 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà nhân ái cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Doanh nhân Nguyễn Quang Vinh giữ chữ tín để thành công ảnh 2 Với hơn 150 nhân viên đang làm việc cho công ty, anh Vinh (đứng) tâm niệm phải đảm bảo thu nhập ổn định, chế độ phù hợp để họ yên tâm gắn bó. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Gia đình em Y Nhây Niê, lớp 9B, Trường Trung học cơ sở Trần Quang Diệu, xã Ea Kuếh, huyện Cư M’Gar vừa được anh Vinh và công ty hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng nhà nhân ái. Hoàn cảnh gia đình em Y Nhây khó khăn khi cha bị bệnh nặng, em trai đang học lớp 5 mắc bệnh tim bẩm sinh, mẹ đi làm thuê để trang trải chi phí sinh hoạt cho cả gia đình. Em Y Nhây chia sẻ, căn nhà gỗ trước đây của gia đình đã xuống cấp song không có điều kiện để sửa chữa, được nhà hảo tâm hỗ trợ, em rất biết ơn và có nhiều động lực để cố gắng hơn trong học tập.

Ngoài ra, hàng năm, anh Vinh đã tổ chức các buổi thăm hỏi, hỗ trợ người già neo đơn, hộ dân tộc thiểu số nghèo, trẻ em có cha mẹ mất do tai nạn giao thông và ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi thiên tai, lũ lụt. Trong các đợt dịch COVID-19 bùng phát, anh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng phong tỏa, khu cách ly và trao tặng trang thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này, anh Vinh đã ủng hộ kinh phí, điều động phương tiện vận chuyển nông sản, nhu yếu phẩm hỗ trợ các địa phương trong tỉnh có tình hình dịch phức tạp và Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, anh cũng hưởng ứng, đóng góp cho Quỹ vaccine phòng dịch COVID-19 và cùng với Hội tích cực hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch cho tỉnh Đắk Lắk.

Doanh nhân Nguyễn Quang Vinh giữ chữ tín để thành công ảnh 3 Anh Vinh (trái) hướng dẫn nhân viên cải tiến quy trình để thích ứng với tình hình dịch và làm hài lòng khách hàng. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Bên cạnh các hoạt động vì cộng đồng, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, anh Vinh đã tích cực hỗ trợ kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Đặc biệt, anh cùng Hội đã thành lập Công ty cổ phần Vườn ươm Doanh nghiệp, Quỹ khởi nghiệp, Đề án hỗ trợ doanh nghiệp để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Anh còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, ủng hộ nguồn lực cho các chương trình thiện nguyện. Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho biết, Hội doanh nhân trẻ là tổ chức thành viên hoạt động tích cực của Tỉnh Hội, trong đó, nổi bật có anh Nguyễn Quang Vinh, một người nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động khởi nghiệp lập nghiệp trong thanh niên. Anh Vinh cũng là lá cờ đi đầu, truyền kinh nghiệm, nhiệt huyết để hội viên vững tâm học hỏi và noi theo.

Với những cống hiến và nỗ lực của mình, anh Vinh nhận được nhiều Bằng khen, giải thưởng cao quý như: Giải thưởng Sao Đỏ – Top 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017, Top 200 Sao Vàng Đất Việt năm 2018, Bằng khen của Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam năm 2017 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào doanh nhân trẻ…

"Non cao cũng có đường trèo, đường dù hiểm nghèo vẫn có lối đi", với suy nghĩ ấy, Nguyễn Quang Vinh vẫn đang miệt mài đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển kinh doanh thích ứng với tình hình dịch bệnh, xây dựng thương hiệu ngày càng lớn mạnh. Anh là một trong những tấm gương sáng của cộng đồng doanh nhân trẻ Đắk Lắk về tinh thần tự lực, tự cường, năng động, kiên trì cùng tinh thần tương thân tương ái, hết lòng vì cộng đồng.

Hoài Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm