Doanh nghiệp du lịch ở Hà Giang khắc phục khó khăn trước đại dịch COVID-19

Doanh nghiệp du lịch ở Hà Giang khắc phục khó khăn trước đại dịch COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở tỉnh Hà Giang đã đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động kinh doanh.

Trước đó, UBNĐ tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản số 1219/UBND-VHXH về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, chỉ đạo tạm dừng các hoạt động lễ hội, khai trương, các sự kiện tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

Theo phản ánh của nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong tháng 6/2021, khách du lịch đã hủy tour đến Hà Giang, khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch điêu đứng.

Chị Đinh Quốc Khánh, chủ cơ sở kinh doanh Homestay ở thôn Suối Thầu 2, xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cho biết, Homestay có diện tích gần 3.000 m2, được đầu tư trên 4 tỷ đồng và mới đưa vào hoạt động đầu năm 2020, từ khi hoàn thành, liên tục chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong tháng 5 và tháng 6/2021, cơ sở này đã phải hủy tour và hoàn lại tiền cho khách du lịch, cũng như các công ty lữ hành.

“Khó khăn chồng chất khó khăn, trước bối cảnh hiện nay, cơ sở đang triển khai trồng các loại cây ăn quả như: mận, lê, đào… mục đích là tạo thêm thu nhập, đồng thời cũng tạo thêm nhiều cây xanh. Cùng với đó, chúng tôi chuẩn bị tốt các điều kiện vật chất, quảng bá hình ảnh, để khi dịch bệnh được khống chế, đẩy lùi thì có thể đón tiếp khách được tốt hơn” - chị Khánh chia sẻ.

Doanh nghiệp du lịch ở Hà Giang khắc phục khó khăn trước đại dịch COVID-19 ảnh 1Khu nghĩ dưỡng thuộc Công ty CP đầu tư và Phát triển du lịch H’MONG VILLAGE, tọa lạc tại khu Tráng Kìm, xã Đồng Hà, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Nguyễn Chiến-TTXVN

Đối với doanh nghiệp lớn đầu tư trong lĩnh vực du lịch như Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển du lịch H’MONG VILLAGE, tọa lạc tại khu Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ (Hà Giang) cũng không nằm ngoài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong tháng 5 và tháng 6 này, toàn bộ lượng khách đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng H’MONG VILLAGE đã phải hủy do dịch COVID-19.

Với mức đầu tư trên 80 tỷ đồng, năm 2020, khi mới đi vào hoạt động, cơ sở này cũng liên tiếp phải chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, liên tiếp hoãn tour, hủy tour, gây thiệt hại lớn, hoạt động kinh doanh ngày càng gặp khó khăn. Là một trong những người tâm huyết đầu tư vào một khu du lịch mang sắc thái văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, xâu chuỗi rất nhiều nét văn hóa bản địa, ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Khu nghỉ dưỡng H’MONG VILLAGE cho biết: "Trước bối cảnh khó khăn chung hiện nay, chúng tôi đã họp bàn và tiến hành một chương trình quảng bá hình ảnh để du khách yên tâm khi đến đây là một điểm đến an toàn. Theo đó, chúng tôi xây dựng một chương trình đón khách trong khoảng thời gian ngắn từ 1 đến 2 ngày, đủ cho du khách có thể trải nghiệm không gian văn hóa nơi đây, mục tiêu là đón các du khách trong tỉnh Hà Giang và một số tỉnh gần Hà Giang".

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, Hà Giang là một trong những tỉnh làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, tuy nhiên ngành Du lịch Hà Giang đang đứng trước những khó khăn rất lớn, toàn bộ các cơ sở kinh doanh, các khu nghỉ dưỡng, các làng văn hóa du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch đều bị ảnh hưởng do đại dịch. Trước tình hình đó, tỉnh đã chỉ đạo ngành Du lịch phối hợp với các ngành tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch và dich vụ du lịch được hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cũng như của tỉnh, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch phải thực hiện nghiêm tục công tác phòng, chống dịch.

Thống kê 6 tháng đầu năm 2021, khách du lịch đến Hà Giang ước đạt 642.773 lượt, đạt 37,8% so với kế hoạch năm và tăng 76,5% so với cùng kỳ năm 2020 (trong đó khách quốc tế ước đạt 3.160 lượt, khách nội địa 639.613 lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.157 tỷ đồng, đạt 37,8% so với kế hoạch năm và tăng 92,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm