Doanh nghiệp "chạy" khuyến mãi, sức mua hàng Tết tăng

Doanh nghiệp "chạy" khuyến mãi, sức mua hàng Tết tăng
Theo đó, không chỉ kênh bán lẻ hiện đại, mà cả mạng lưới chợ truyền thống đều tăng cường tất cả nguồn nhân lực để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh mua bánh, mứt Tết. Ảnh: TTXVN phát
Người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh mua bánh, mứt Tết. Ảnh: TTXVN phát
 
Nhiều mặt hàng giảm giá sâu
Theo Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến sáng ngày 22/1/2020, lượng hàng hóa về ba chợ đầu mối đạt 14.059,5 tấn/đêm, tăng 57,38% so với ngày thường. Mãi lực mua bán hàng hóa nhiều ngành hàng hiện đã tăng mạnh.
 
Đơn cử, ngành hàng rau củ - rau lá - gia vị, gia súc - gia cầm... có sản lượng nhập chợ, cũng như mãi lực mua tăng so với với đêm trước. Riêng hàng thủy, hải sản tươi sức mua giảm mạnh, có nhiều ô vựa đã ngưng hoạt động kinh doanh. Nững mặt hàng thủy hải sản khô sức tiêu thụ tăng chủ yếu là các mặt hàng phục vụ Tết.
 
Trao đổi với phóng viên TTXVN, một số nhà bán lẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, so với thời điểm này năm trước hiện nay nhóm bánh kẹo và nhóm tươi sống đang có tăng trưởng tốt hơn từ 10-30%, tùy theo từng ngành hàng. Cụ thể, nhóm thủy hải sản, gồm: tôm, cá biển, mực … tăng khoảng 10% so với cùng kỳ, nhóm thịt gia cầm như gà, vịt và gia súc (lợn, bò) đang tăng mạnh nhất khoảng 30% so với cùng kỳ.
 
Trong đó đáng chú ý, là có sự dịch chuyển nhẹ từ nhóm tiêu dùng thịt lợn sang mua thịt gà và thủy sản so với năm trước. Nhìn chung, ngoại trừ thịt lợn, còn lại giá cả nhóm thực phẩm tươi sống này không tăng so với năm trước. Riêng một số loại cá, thịt gà giá còn thấp hơn năm qua do luân phiên giảm giá.
 
Còn tình hình tiêu thụ  các loại nước giải khát tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Do đặc tính của siêu thị là khách hàng mua biếu tặng và dự trữ dùng cho dịp sum họp gia đình nên  tiêu thụ  các loại nước giải khát đều tăng trưởng ổn định.
 
Ghi nhận thực tế trên thị trường cho thấy, hầu hết các kênh phân phối hiện đại như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Big C, Lotte Mart, Aeon Mall... đã chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu một số ngành hàng thiết yếu để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm trong những ngày cận Tết.
 
Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản VISSAN cho hay, để đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng cho người tiêu dùng trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, VISSAN đưa ra thị trường trên 600 tấn hàng thực phẩm tươi sống, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khoảng thời gian từ ngày 28 tháng Chạp Âm lịch, VISSAN thực hiện giảm giá từ 10-20% một số mặt hàng lợn và bò các loại.
 
Hiện tại, một trong những mặt hàng có sức mua cao trong thời điểm này là mặt hàng thịt lợn, đã được Saigon Co.op thực hiện giảm giá như ba rọi từ 179.000 đồng/kg giảm còn 161.200 đồng/kg; sườn non lợn từ 280.000 đồng/kg giảm còn 252.000 đồng/kg; nạc đùi lợn 161.000 đồng/kg giảm còn 144.900 đồng/kg; chân giò lợn 128.000 đồng/kg giảm còn 102.400 đồng/kg...
Sản phẩm bonsai độc đáo được giới thiệu tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Sản phẩm bonsai độc đáo được giới thiệu tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
 
Tăng khung giờ phục vụ Tết
Theo ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), hệ thống bán lẻ của đơn vị này, gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Sense City, Cheers đã tăng thêm giờ mở cửa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 từ 2 giờ đến 4 giờ mỗi ngày. Cụ thể, từ nay đến ngày 29 tháng Chạp Âm lịch, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op mở cửa từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm. Riêng ngày 30 tháng Chạp Âm lịch sẽ mở cửa từ 6h sáng đến 12 giờ trưa cùng ngày.

Tương tự, đại diện các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như Lotte Mart, Big C, Aeon Mall... đã thông tin đến người tiêu dùng về việc tăng thời gian mở cửa, nguồn nhân lực phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh bắt đầu cho người lao động nghỉ Tết từ ngày 28 tháng Chạp Âm lịch, nên đây là thời điểm người dân khẩn trương mua sắm, chuẩn bị Tết cho gia đình.
 
Chị Ngọc Lan - cư ngụ tại quận Thủ Đức cho biết, tính đến thời điểm này, hầu hết người lao động đều bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và đã nhận đầy đủ lương thưởng cuối năm. Do đó, những người dân không về quê sẽ tập trung dọn dẹp nhà cửa, mua sắm các mặt hàng để sum họp gia đình trong những ngày Tết.
 
Còn anh Văn Sơn - cư ngụ tại quận 2 cho hay, ngay từ sáng sớm, hai vợ chồng anh đã có mặt tại siêu thị để mua sắm được những mặt hàng thực phẩm, trái cây, rau củ, quả... tươi ngon nhất. Bởi trong những dịp Lễ Tết, nhu cầu biếu tặng, tiêu dùng tăng nên nguồn cung hàng hóa có dồi dào thì cũng phải chủ động mua sắm sớm để chọn  lựa được những mặt hàng tươi ngon, chất lượng và dự trữ được lâu.
 
Hòa trong không khí bán buôn sôi động của những ngày Xuân đến Tết về, bên cạnh những mặt hàng thiết yếu, người dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhộn nhịp mua sắm nhiều sản phẩm chưng Tết như: hoa chậu, hoa tươi cắt cành, cây xanh... Cũng chính vì vậy, mà vào thời điểm này, tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tập kết đa dạng chủng loại hoa, cây cảnh như: đào, mai, cúc, hướng dương, tắc (quất), hoa giấy...
 
Ghi nhận tại các chợ hoa trên những tuyến đường trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh như công viên 23/9, bến Bình Đông, chợ hoa Xuân Bình Điền; đường Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Phạm Văn Đồng... rực rỡ sắc Xuân bởi phong phú chủng loại hoa, cây cảnh.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng của người dân thành thị với nhà diện tích nhỏ, nhà chung cư... nhiều nhà vườn giới thiệu những chậu mai nhỏ có giá từ 150.000 - 500.000 đồng/sản phẩm.
 
Còn đối với những doanh nghiệp, công ty, người tiêu dùng muốn tìm cho mình những gốc đào, gốc mai... được tạo hình độc đáo với kích thước lớn, thì tùy theo sản phẩm có giá từ vài triệu đồng lên đến vài chục triệu đồng/sản phẩm. 

Hay những chậu cúc vàng, cúc mâm xôi, ly ly, tắc... cũng được đơn vị kinh doanh đưa vào chậu với nhiều kích cỡ khác nhau để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Các sản phẩm này chủ yếu được bán theo cặp, dao động từ 80.000 đồng đến 350.000 đồng/cặp, tùy theo chủng loại sản phẩm./.
 Mỹ Phương

Có thể bạn quan tâm