Đoàn kết lương - giáo chung sức xây dựng nông thôn mới

Đoàn kết lương - giáo chung sức xây dựng nông thôn mới

Trước năm 2014, thôn 2 là một trong những thôn có nhiều bàn bi-a (một hình thức đánh bạc trá hình) và có nhiều thanh niên sử dụng súng tự chế nhiều nhất xã Diễn Kỷ, gây nhức nhối trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Trước tình hình đó, ông Nguyễn Trung Đức - Trưởng ban Hành giáo thôn 2 đã tổ chức họp Ban, bàn cách để chấm dứt tình trạng này. Cùng với tuyên truyền tại nhà thờ, ông cùng Ban Hành giáo đến tận 24 gia đình có bàn bi-a, có con em sử dụng súng tự chế để giảng giải về tác hại. Cứ như vậy, 2 tháng sau, gia đình đầu tiên đã tự nguyện chở bàn bi-a đến nhà thờ nộp lại mà không đòi hỏi kinh phí. Sau gia đình đầu tiên, 23 gia đình còn lại cũng tự giác giao nộp, góp phần trả lại bình yên cho xóm làng. 

Không khí đón mừng Lễ Noel 2017 đang tràn ngập ở các địa phương. Ảnh: Thành Đạt- TTXVN
Không khí đón mừng Lễ Noel 2017 đang tràn ngập ở các địa phương. Ảnh: Thành Đạt- TTXVN

Cùng với đảm bảo an ninh trật tự, việc xây dựng nông thôn mới cũng được Ban Hành giáo và Ban Công tác mặt trận thôn chú trọng. Tuyến đường liên thôn của xóm được xây dựng từ năm 1994 vừa hẹp lại xuống cấp trầm trọng gây khó khăn cho nhân dân đi lại. Hai Ban đã phối hợp tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân và tìm đến Linh mục Giáo xứ Bén Đén thảo luận, bàn bạc. Thấy được việc làm ý nghĩa, Linh mục đồng tình và tuyên truyền con chiên thực hiện, hiến 2.000 m2 đất vườn, đóng góp mỗi nhân khẩu 800 ngàn đồng, 30 ngàn ngày công xây dựng 4 km đường giao thông liên thôn. 

Từ việc mở rộng đường, Hội đồng mục vụ tổ chức vận động bà con tháo dỡ tường rào, góp tiền của, dồn điền, đổi thửa, làm thủy lợi nội đồng, hiến đất để mở rộng đường  cho xe vào thu mua các sản phẩm nông nghiệp cũng như tạo điều kiện cho các lọại máy cơ giới hóa vào đồng ruộng. Xác định phát triển kinh tế để cuộc sống bà con được ấm no, Ban Hành giáo cùng với Ban Công tác mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Thôn 2 đã mạnh dạn đưa cây dưa hấu đỏ, cây dưa lê vào đồng đất màu có thu nhập cao, đến nay tổng diễn tích trồng dưa là 32ha, mang lại giá trị kinh tế cao. 

Bà Hoàng Thị Thủy – Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 2 nói: Giáo dân, lương dân sống xen kẽ nhau, khi Ban Hành giáo cùng Ban Công tác mặt trận đến tuyên truyền những việc làm đúng, có lợi cho người dân thì được bà con đồng tình ủng hộ”. 

Giáo xứ bình yên, người dân tích cực thi đua phát triển kinh tế. Đến nay, Giáo xứ Bén Đén có trên 65% hộ khá giàu, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng/người/năm; trên 84% gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Xóm không có tệ nạn xã hội, chưa xảy ra vụ việc phức tạp về tôn giáo. 

Ông Nguyễn Trung Đức, Trưởng ban Hành giáo thôn 2 chia sẻ: Ở thôn 2 có sự đoàn kết, đồng thuận, từ Ban Hành giáo, Ban cán sự thôn, cha xứ cùng chung chí hướng xây dựng giáo xứ vững mạnh. 

Để xây dựng mối đoàn kết lương-giáo, hàng năm Ban Hành giáo và Ban Công tác mặt trật thôn 2 đều xây dựng kế hoạch, tích cực đổi mới phương thức vận động; thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt tôn giáo; trực tiếp gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi với các vị chức sắc, chức việc, giáo dân. Ban Công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể thu hút trên 90% đoàn viên, hội viên tham gia. Trong thôn có nhà văn hóa, có khu vui chơi giải trí cho cộng đồng dân cư giao lưu sau những ngày làm việc mệt mỏi. Vào các ngày lễ lớn, Ban Hành giáo mời đại diện Ban Công tác mặt trận thôn đến dự, qua đó tạo sự gần gũi, hai bên nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con nhiều hơn. Ngày lễ Nô-en hàng năm, Ban Công tác mặt trận cùng Chi hội phụ nữ đến thăm và chúc mừng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Võ Sỹ Tài - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Diễn Châu cho biết: Xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa đồng bào lương – giáo ở thôn 2 xã Diễn Kỷ đồng sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới là mô hình tiêu biểu để các địa phương khác trên địa bàn huyện Diễn Châu học tập, noi theo./. 

                                                                                           

Bích Huệ 

Có thể bạn quan tâm