Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc tại tỉnh Sóc Trăng

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc tại tỉnh Sóc Trăng
Chiều 15/11, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do ông Lê Sơn Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng về kết quả thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn năm 2016.
Tại buổi làm việc, địa phương cũng đã trình bày một số khó khăn, vướng mắc về việc giải ngân vốn thực hiện các chính sách dân tộc; việc mở trường, lớp bán trú cho con, em các hộ nghèo đi làm ăn xa và công tác bố trí việc làm cho sinh viên cử tuyển sau khi ra trường.

Tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Ủy ban Dân tộc tham mưu, đề xuất với Chính phủ cho phép kéo dài chính sách về giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho dân tộc thiểu số nghèo; ban hành Luật dân tộc và xây dựng hệ thống sách giáo khoa chính thống dùng chung cho từng cộng đồng dân tộc cả nước.

Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ có chính sách đào tạo nghề dân tộc nội trú cho thanh niên dân tộc Khmer; cấp vốn để thực hiện 126 công trình nâng cấp mở mạng cấp nước sinh hoạt cho người dân và nâng định mức cho vay từ 30 – 50 triệu đồng/hộ áp dụng cho hộ nghèo…   
 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Thay mặt đoàn, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Sóc Trăng trong việc thực hiện công tác dân tộc. Những mặt tích cực mà chính sách dân tộc thực hiện trên địa bàn đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân; nâng cấp cơ sở hạ tầng và đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Lê Sơn Hải đề nghị tỉnh nhanh chóng khắc phục một số vấn đề tồn tại trong thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn. Đối với những kiến nghị của tỉnh, Ủy ban Dân tộc ghi nhận và sẽ trình Chính phủ xem xét trong thời gian tới.
Ông Lê Sơn Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Ông Lê Sơn Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Sóc Trăng hiện có 35,76% đồng bào dân tộc thiểu số với 19 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Trong những năm qua, Sóc Trăng đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình, dự án liên quan đến chính sách dân tộc trên địa bàn. Trong năm 2016, tổng kinh phí đầu tư thực hiện chương trình 135 trên địa bàn tỉnh là trên 65,5 tỷ đồng; trong đó, kinh phí để đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng là 44 tỷ đồng. Tỉnh đã đầu tư xây dựng 74 công trình giao thông nông thôn, thủy lợi, nhà văn hóa cộng đồng và công trình giáo dục. Trong công tác hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, những tháng đầu năm 2016, tỉnh đã hỗ trợ cho 1.559 hộ nghèo, cận nghèo giống cây trồng, vật nuôi và tạo điều kiện cho 1.522 hộ nghèo vay trên 12 tỷ đồng để phát triển các ngành nghề, dịch vụ. Từ đầu năm 2016 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ giải quyết đất ở, việc làm cho trên 5.700 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; hỗ trợ gần 10 tỷ đồng cho trên 110 triệu người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn, bao gồm các xã khu vực III, II và bãi ngang; bố trí 11 tỷ đồng để hỗ trợ di dân định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
Ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 9 trường phổ thông dân tộc nội trú với 88 lớp với 2.845 học sinh theo học; có 160 trường dạy song ngữ Việt-Khmer với 1.751 lớp và gần 44.000 học sinh và 1 Trường bổ túc văn hóa pali trung cấp Nam bộ cho 545 tăng sinh theo học.

Công tác hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn được triển khai thực hiện tốt hàng năm. Ngoài ra, tỉnh đặc biệt chú trọng thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số, các dự án nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng...
Hoài Thu
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm