Đỗ Thị Hoa - Nữ tỷ phú trên mảnh đất Cò Nòi

Chị Đỗ Thị Hoa thu hoach quả na. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Chị Đỗ Thị Hoa thu hoach quả na. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả, mỗi năm thu nhập trên 1 tỷ đồng, chị Đỗ Thị Hoa, hội viên Chi hội phụ nữ bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn là tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi ở tỉnh Sơn La.

Đỗ Thị Hoa - Nữ tỷ phú trên mảnh đất Cò Nòi ảnh 1Chị Đỗ Thị Hoa thu hoach quả na. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Năm 2006, vợ chồng chị Hoa bắt đầu khởi nghiệp với việc nuôi 3 con lợn nái. Do vốn ban đầu còn ít nên chị chăn nuôi kiểu truyền thống, chuồng trại sơ sài. Nhờ cần cù chịu khó, năm 2009, đàn lợn tăng lên 12 con lợn nái. Khi tự sản xuất được lợn giống, anh chị mạnh dạn vay thêm vốn mở rộng chuồng trại. Trải qua không ít thăng trầm, giá lợn khi lên khi xuống, song vợ chồng chị Hoa vẫn cố gắng duy trì. Hiện, hệ thống chuồng trại của anh chị đã được xây dựng quy mô bài bản trên diện tích 400m2 với hơn 200 con lợn thịt.

Đỗ Thị Hoa - Nữ tỷ phú trên mảnh đất Cò Nòi ảnh 2Chị Đỗ Thị Hoa (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên trong hợp tác xã đóng gói quả na. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Chị Đỗ Thị Hoa chia sẻ, kinh tế gia đình bắt đầu có bước phát triển khi vợ chồng chị mạnh dạn vay thêm 250 triệu đồng của người thân để xây dựng chuồng trại nuôi lợn quy mô lớn. Từ năm 2021 đến nay, trang trại đã xuất bán 4 lứa, với khoảng 600 con, trừ chi phí thu trên 600 triệu đồng. Cùng với đó, chị còn tham gia góp vốn vào Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn La để đầu tư chăn nuôi bò với quy mô hơn 500 con và nuôi giun quế làm thức ăn chăn nuôi, phân bón cho cây trồng.

Đỗ Thị Hoa - Nữ tỷ phú trên mảnh đất Cò Nòi ảnh 3Chị Đỗ Thị Hoa (thứ 2 từ trái qua) chia sẻ kinh nghiệm trồng na cho các hội viên phụ nữ. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Bên cạnh chăn nuôi, gia đình chị đã trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích gần 2ha. Cây na là lựa chọn của gia đình chị từ hơn 10 năm qua. Cũng từ trồng na, gia đình đã có thu nhập ổn định, bền vững. Để nâng cao giá trị và năng suất cho cây na, năm 2018 chị đã cùng một số hộ gia đình khác thành lập Hợp tác xã Mé Lếch để trồng và tiêu thụ quả na, chị được bầu làm Phó Giám đốc. Hiện, hợp tác xã có 20 thành viên, sản xuất quy mô 150 ha na VietGAP, với 2 loại na sầu và na dai.

Cùng với các thành viên khác trong hợp tác xã, chị đã mạnh dạn chuyển từ trồng na truyền thống sang trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP và theo hướng hữu cơ. Nhờ đó giá trị của quả na đã được tăng lên nhiều lần. Trước đây giá bán na chỉ đạt từ 5.000 -10.000 đồng/kg hiện đã nâng lên, đạt gần 40.000 đồng/1kg. Việc tiêu thụ na cũng thuận lợi vì các đơn vị thu mua đã biết đến chất lượng na của gia đình chị và các thành viên trong hợp tác xã. Riêng gia đình chị, với gần 1 ha trồng na, sản lượng na đạt gần 8 tấn/năm, trừ chi phí cho thu nhập đạt gần 400 triệu đồng.

Đỗ Thị Hoa - Nữ tỷ phú trên mảnh đất Cò Nòi ảnh 4Chị Đỗ Thị Hoa chăm sóc cho đàn lợn. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hoa cũng là người phụ nữ giỏi chăm lo vun vén, chu toàn hạnh phúc gia đình. Chị luôn sát cánh cùng chồng chăm lo cho con cái học hành và chăm sóc chu đáo mẹ già cao tuổi.

Chị Tòng Thị Định, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cò Nòi huyện Mai Sơn đánh giá: chị Đỗ Thị Hoa là người dám nghĩ, dám làm, năng động trong phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên làm giàu. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Hoa cũng là nơi thường xuyên được các hội viên phụ nữ đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi. Chị Hoa là tấm gương phụ nữ tiêu biểu của huyện Mai Sơn, được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La biểu dương, tặng bằng khen. Mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả của chị được chị em phụ nữ trong bản và hợp tác xã học hỏi, noi theo.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm