Điều trị đột quỵ cấp hiệu quả nhờ ứng dụng kỹ thuật ARTS

Điều trị đột quỵ cấp hiệu quả nhờ ứng dụng kỹ thuật ARTS
Bệnh nhân Đỗ Văn H, 42 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh, cách đây 1 tuần, vào lúc 2 giờ sáng, người nhà phát hiện người bệnh đột ngột khó nói, méo mặt, xoay mắt và đầu sang một bên, liệt nửa người trái, không tiếp xúc. Người bệnh nhanh chóng được cấp cứu tại bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh vào lúc 3h30 sáng. Qua quá trình kiểm tra anh H được chẩn đoán nhồi máu não vùng thân não, tắc động mạch đốt sống thân nền. Nhờ quy trình báo động đỏ về đột quỵ mới nhất và hiện đại ngang tầm quốc tế đã được khởi động trong đêm, tranh thủ từng phút cứu người bệnh với sự tham gia tổng lực của các y bác sĩ của Khoa Cấp cứu, Đơn vị đột quỵ Khoa Thần kinh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh và ê kíp y bác sĩ Can thiệp mạch máu não.

Theo TS BS. Nguyễn Bá Thắng – Trưởng đơn vị Đột quỵ, qua hình chụp DSA cho thấy người bệnh bị tắc động mạch thân nền, được tái thông động mạch tắc bằng kỹ thuật mới kết hợp hút bằng ống thông lớn và kéo huyết khối bằng stent. Tái thông thành công sau 30 phút, 6h sau can thiệp, người bệnh phục hồi nhanh chóng, nói chuyện được tuy còn ngọng, bớt yếu liệt nửa người, không còn xoay mắt và đầu sang bên, tỉnh táo tiếp xúc tốt. 3 ngày sau can thiệp, người bệnh hồi phục gần như hoàn toàn, nói chuyện rõ, không yếu liệt chi, tỉnh táo hoàn toàn.
 
Điều trị đột quỵ cấp hiệu quả nhờ ứng dụng kỹ thuật ARTS ảnh 1
Theo Tổ chức y tế thế giới đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở ViệtNam.
BS CKI. Trần Quốc Tuấn bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết: “Về cơ bản có 2 nhóm kỹ thuật can thiệp tái thông mạch não là hút huyết khối áp lực âm bằng ống thông lớn, và rút huyết khối bằng dụng cụ dạng stent. Khi sử dụng riêng lẻ, mỗi phương pháp này cho kết quả tái thông tốt trong khoảng 70% các trường hợp. Tuy nhiên khi sử dụng kết hợp cả 2 phương pháp đúng cách, thì hơn 95% các trường hợp tắc các mạch máu lớn trong não có thể tái thông thành công với nguy cơ không quá cao. Trên thế giới gọi phương pháp kết hợp này là kỹ thuật kết hợp hút và rút (kéo) huyết khối ARTS. Bẹnh viện Đại học Y Dượclà một trong những bệnh viện đầu tiên cả nướ cáp dụng phương pháp này để điều trị các trường hợp tắc mạch máu lớn nội sọ, khi hút hoặc rút huyết khối đơn thuần không tái thông được mạch máu hoàn toàn”.
Theo Tổ chức y tế thế giới, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở ViệtNam (chiếm hơn 20% các trường hợp tử vong mỗi năm). Ước tính mỗi năm ở Việt Nam có hơn 200.000 trường hợp đột quỵ, khoảng 50% tử vong. Bên cạnh đó, theo các thống kê từ Mỹ thì trong các trường hợp đột quỵ, 80-85% là nhồi máu não, phần nửa trong số đó (khoảng 40% các trường hợp đột quỵ) là do tắc các mạch máu lớn trong não.

Có thể bạn quan tâm