Điều hành tỷ giá thích ứng với thị trường

Điều hành tỷ giá thích ứng với thị trường
Tỷ giá sẽ linh hoạt hơn
Ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, thay vì công bố một tỷ giá cố định trong thời gian dài như trước đây, hàng ngày NHNN sẽ công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với USD và tỷ giá tính chéo so với một số ngoại tệ khác làm cơ sở để các tổ chức tín dụng mua bán trong biên độ +-3%. Trước đây, NHNN điều hành tỷ giá theo mức biến động của từng thời kỳ nhằm thực hiện mục tiêu giữ thị trường tỷ giá ổn định. Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá, đặc biệt từ giai đoạn cuối năm 2015 cho thấy, những biến động từ thị trường quốc tế ngày càng ảnh hưởng mạnh tới thị trường ngoại hối trong nước.
Điều hành tỷ giá thích ứng với thị trường ảnh 1
Khách hàng giao dịch ngoại tệ tại Hội sở Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank). Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Ông Bùi Quốc Dũng cho biết thêm, dự kiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất 4 lần nữa trong năm 2016, đồng nhân dân tệ (CNY - Trung Quốc) được thêm vào rổ dự trữ các đồng tiền chủ chốt (SDR)… Trong khi đó, Việt Nam đã hội nhập ngày càng sâu hơn vào thị trường thế giới, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đã và đang được ký kết, TPP, Cộng đồng Asean… Do đó, tỷ giá cần được điều chỉnh linh hoạt hơn nhằm thích ứng với diễn biến kinh tế trên thị trường trong nước và quốc tế trong năm 2016 và các năm tiếp theo.
Nói về cơ sở để đưa ra mức tỷ giá trung tâm hàng ngày, ông Bùi Quốc Dũng cho biết, tỷ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường ngoại tệ quốc tế ở một số đồng tiền ở các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.
Theo ông Bùi Quốc Dũng, cách thức điều hành mới cho phép tỷ giá biến động linh hoạt hàng ngày, theo diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước, biến động trên thị trường thế giới, nhưng vẫn đảm bảo vai trò quản lý của NHNN theo định hướng điều hành chính sách tiền tệ. Đây là các bước đi tiếp theo trong các biện pháp đồng bộ được NHNN thực hiện nhằm mục tiêu nâng cao vị thế của đồng Việt Nam, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. NHNN cũng sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá.
Doanh nghiệp sẽ ít bị rủi ro tỷ giá hơn
Trong ngày đầu tiên áp dụng cách điều hành tỷ giá mới của NHNN, tỷ giá VND so với USD ở mức 21.896 đồng, tăng 6 đồng so với thời điểm cuối năm 2015. Theo NHNN, qua đánh giá sơ bộ cho thấy, thị trường bình tĩnh đón nhận những thay đổi mới, thanh khoản ngoại tệ bình thường, tỷ giá thị trường dao động quanh mức 22.500 đồng/1USD, thấp hơn 40 - 50 đồng so với tỷ giá trần, nhu cầu của khách hàng được đáp ứng đầy đủ.
Với cách thức điều hành tỷ giá mới, ông Bùi Quốc Dũng cho rằng doanh nghiệp sẽ ít bị rủi ro về tỷ giá hơn do biến động linh hoạt sẽ giúp cung cầu ngoại tệ thông suốt hơn, mua bán dễ dàng hơn. Vì điều chỉnh hàng ngày nên tỷ giá sẽ bớt biến động mạnh hơn như trước và tác động vào doanh nghiệp sẽ nhỏ hơn. Khi NHNN công bố áp dụng chính sách tỷ giá mới cũng như là bán ngoại tệ theo kỳ hạn, trước đó vài ngày, diễn biến thị trường đã thể hiện nhiều điểm tích cực. Trước đây, giao dịch kỳ hạn ngoại tệ của các tổ chức tín dụng với khách hàng thường xuyên dưới mức 10 triệu USD/ngày. Với cách điều hành mới, doanh số có ngày đã lên tới 200 triệu USD. Điều đó cho thấy giúp bảo hiểm tỷ giá tốt hơn cho doanh nghiệp.
Đánh giá về cách thức điều hành tỷ giá mới của NHNN, đa số các ngân hàng thương mại đều cho rằng, đây là bước đi cần thiết và quan trọng đối với thị trường ngoại hối. Cơ chế điều hành mới sẽ giúp tỷ giá phản ánh đầy đủ các yếu tố của thị trường trong nước, quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết: “Đây là hướng đi tích cực và sáng tạo của NHNN, ban hành chính sách đúng thời điểm và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng nên không tổ chức nào bị động trước chính sách mới này. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi NHNN áp dụng chính sách điều hành tỷ giá mới. Trước hết là đánh giá về nhu cầu về ngoại tệ trong hệ thống. Thứ hai là công tác dự báo. Thực tế, giao dịch ngoại tệ của Agribank với khách hàng vẫn ổn định, mọi nhu cầu ngoại tệ của khách hàng theo đúng quy định đều được đáp ứng đầy đủ. Ngoài việc mua bán giao ngay thì chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm bán ngoại tệ kỳ hạn cho khách hàng”.
Cùng quan điểm này, ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc Ngân hàng Công thương (Vietinbank) cho rằng, cơ chế điều hành mới sẽ giúp tỷ giá phản ánh thực chất hơn các yếu tố của thị trường ngoại hối trong nước và quốc tế. Cách điều hành mới linh hoạt nhưng vẫn giúp thị trường phát triển bền vững và lành mạnh; giúp cho doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng chủ động nguồn ngoại tệ hơn so với cách điều hành tỷ giá trước đây.
Ngoài ra, “Việc mua bán ngoại tệ theo kỳ hạn làm giảm đáng kể áp lực tại một số thời điểm trong năm. Như vậy, giúp tỷ giá phản ánh sát thực hơn với cung cầu ngoại tệ. Trên thực tế, trong ngày đầu tiên áp dụng cơ chế này, tâm lý thị trường đón nhận rất tích cực, giao dịch thông suốt, tỷ giá thấp hơn khá nhiều so với mức trần do NHNN quy định”, ông Thọ cho biết thêm.
Trả lời về thông điệp điều hành tiền tệ, tỷ giá trong năm 2016, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, năm 2016 vẫn là mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng ở mức hợp lý, nâng cao vị thế VND. NHNN với vai trò cơ quan tham mưu về chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục điều hành chính sách để làm ổn định thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm