Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không lớn nhất từ trước đến nay

Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không lớn nhất từ trước đến nay
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải theo dõi buổi diễn tập. Ảnh: Thanh Tùng- TTXVN
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải theo dõi buổi diễn tập. Ảnh: Thanh Tùng- TTXVN 

Đây là cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không lớn nhất từ trước đến nay. Mục tiêu của cuộc diễn tập là rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn trong các vùng thông báo bay và vùng trời được ủy quyền và các vùng không phận được ủy quyền do Việt Nam đảm nhận; kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và điều hành công tác cứu nạn hàng không; thực hành kỹ thuật tìm kiếm vị trí tàu bay hoạt động ở tầm thấp lâm nạn theo thông tin tín hiệu khẩn nguy thu được từ hệ thống ELT. Thông qua diễn tập tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn và trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không. Ngoài ra, cuộc diễn tập cũng giới thiệu và chứng minh với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), các tổ chức hàng không dân dụng và các nhà khai thác tàu bay trong khu vực và trên thế giới về khả năng bảo đảm dịch vụ tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam. 

Chuyển nạn nhân vào bờ để cấp cứu. Ảnh: Thanh Tùng- TTXVN
Chuyển nạn nhân vào bờ để cấp cứu. Ảnh: Thanh Tùng- TTXVN

Cuộc diễn tập được thực hiện với tình huống giả định : Trên đường hàng không quốc nội W2, chuyến bay DT2015, loại tàu bay Super King Air 200 cát cánh từ sân bay Nội Bài đi sân bay Đồng Hới. Sau khi qua đài dẫn đường DVOR/DME Nam Hà 12 phút, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC HAN) nhận được báo cáo từ tổ lái "Tàu bay trục trặc động cơ, xin hạ cánh xuống sân bay Vinh". 5 phút sau, tàu bay bật mật mã Code khẩn nguy 7700, đồng thời báo cáo bổ sung "Công suất động cơ giảm và có khói ở buồng lái, xin hạ cánh khẩn cấp". Ngay sau đó, tín hiệu trên màn hình ra đa mất và không thể liên lạc được với tàu bay. 

Trước tình hình trên hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng không đã kích hoạt xây dựng phương án, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn. Các lực lượng triển khai kế hoạch tìm kiếm và cứu nạn tàu bay lâm nạn. Thành phần chỉ huy tìm kiếm và cứu nạn gồm có đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không Không quân, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An và đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan.

Sơ cứu nạn nhân trước khi chuyển đến bệnh viện. Ảnh: Thanh Tùng- TTXVN
Sơ cứu nạn nhân trước khi chuyển đến bệnh viện. Ảnh: Thanh Tùng- TTXVN

Lực lượng tham gia diễn tập gồm trên 400 người của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ Quốc phòng, các lực lượng và nhân dân tỉnh Nghệ An. Trang thiết bị, phương tiện huy động gồm 2 tàu bay tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, thủy phi cơ; 7 tàu thuyền tìm kiếm cứu nạn hàng hải; tàu của cảnh sát biển, bộ đội biên phòng; 11 phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành hàng không; các xe chỉ huy, xe tìm kiếm cứu nạn, xe vận tải.../. 

Xuồng cứu hộ tiếp cận nơi máy bay rơi để cứu nạn hành khách. Ảnh: Thanh Tùng- TTXVN
Xuồng cứu hộ tiếp cận nơi máy bay rơi để cứu nạn hành khách. Ảnh: Thanh Tùng- TTXVN

Có thể bạn quan tâm