Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập

Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) - quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập những ngày tháng Tư lịch sử đang khoác trên mình diện mạo mới. Thiết thực kỷ niệm 115 năm ngày sinh của ông (24/4/1906 - 24/4/2021), bằng sự chung sức, đồng lòng, Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã vượt mọi khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới.

* Nâng cao thu nhập cho người dân là cốt lõi

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Lê Ngọc Hà cho biết: Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, huyện xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là yếu tố cốt lõi. Địa phương đã quy hoạch, khai thác tiềm năng, lợi thế của ba vùng sinh thái gắn với việc hình thành các sản phẩm nông thôn chủ lực.

Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập ảnh 1Được địa phương hỗ trợ kinh phí, nhiều gia đình tại huyện Cẩm Xuyên đã xây dựng hiệu quả mô hình trồng cây trong nhà màng, cho thu nhập cao. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Tại vùng đồi núi, hơn 300 trang trại chăn nuôi có quy mô lớn và hàng trăm héc-ta cây ăn quả đã được tổ chức sản xuất đi vào chiều sâu, tham gia chuỗi liên kết theo hướng sản xuất an toàn, bền vững. Đối với vùng đồng bằng mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” đã được triển khai với 1.700 ha lúa đồng nhất về giống, quy trình sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Cũng tại vùng sinh thái này, mô hình sản xuất vườn mẫu liền kề đã được hình thành, tạo chuyển biến mới trong nhận thức của người nông dân và tạo điều kiện để sản phẩm nông nghiệp vươn xa trên thị trường. Ở vùng ven biển, địa phương lại chú trọng công tác xây dựng thương hiệu gắn với chế biến sâu cho các sản phẩm thủy hải sản, đã có 8/11 sản phẩm OCOP của địa phương được xây dựng ở vùng ven biển.

Thôn Tân An (xã Cẩm Bình) là điểm sáng trong xây dựng mô hình vườn mẫu liền kề của huyện Cẩm Xuyên. Đến nay, thôn đã có 25 vườn mẫu liền kề được xây dựng cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Xây dựng mô hình vườn mẫu liền kề, đồng nhất về sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, đồng thời giải quyết ổn thỏa vấn đề đầu ra sản phẩm.

Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập ảnh 2Mô hình vườn mẫu liền kề tại thôn Tân An, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên cho thu nhập trên 100 triệu đồng/vườn/năm. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Ông Nguyễn Kỳ Toàn, thôn Tân An (xã Cẩm Bình) chia sẻ: Vườn nhà tôi với 4.200 m2 trước đây trồng cây tro và cam, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Được được sự hướng dẫn, động viên của chính quyền địa phương, gia đình chúng tôi tiếp tục cải tạo đất vườn, chuyển sang trồng cây ngắn ngày như mướp, dưa chuột cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi ngày thu nhập từ vườn của gia đình từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng.

* Vượt lũ, về đích nông thôn mới

Theo lộ trình, huyện Cẩm Xuyên về đích Nông thôn mới vào cuối năm 2020. Tính đến tháng 6/2020, huyện có 21/21 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, trận lũ lịch sử vào cuối tháng 10/2020 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến 19/21 xã trên địa bàn huyện, với tổng mức thiệt hại gần 1.700 tỷ đồng.

Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật chia sẻ: “Sau lũ, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các nhà hảo tâm và đồng bào cả nước, huyện tập trung khôi phục sản xuất và từng bước ổn định đời sống nhân dân. Huyện Cẩm Xuyên đã đưa vào các chương trình hành động cụ thể, gắn vào từng địa phương để tập trung chỉ đạo. Cùng với tuyên truyền vận động, cán bộ, đảng viên đi trước nhằm khơi dậy khát vọng mạnh mẽ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, huyện Cẩm Xuyên đã hoàn thành việc khôi phục đời sống dân sinh, khắc phục hệ thống hạ tầng thiết yếu, đẩy nhanh tiến độ sản xuất sau lũ. Kết thúc năm 2020, toàn huyện Cẩm Xuyên có 18/23 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch. Riêng lĩnh vực nông thôn mới, Cẩm Xuyên có thêm 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; thêm 12 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 136 vườn mẫu, 11 sản phẩm OCOP đạt 3 sao… Đặc biệt, dù khó khăn nhưng Cẩm Xuyên vẫn thu ngân sách đạt 414 tỷ đồng, tăng 47,9% so với năm 2019 và vượt 38% kế hoạch. Đây là năm vượt thu cao nhất từ trước đến nay của địa phương.

Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập ảnh 3Huyện Cẩm Xuyên hiện có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới với 104 khu dân cư mẫu và 1037 vườn mẫu đạt chuẩn. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh, đến thời điểm hiện nay, huyện Cẩm Xuyên có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới, (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội 25% số xã), 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hoàn thành 9/9 các tiêu chí huyện nông thôn mới. Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu được đẩy mạnh và trở thành phong trào trong toàn huyện với 104 khu dân cư mẫu và 1.037 vườn mẫu đạt chuẩn. Bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ nét; cảnh quan, môi trường được cải thiện khang trang; thị trấn Cẩm Xuyên và thị trấn Thiên Cầm từng bước được chỉnh trang; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người lên 41,31 triệu đồng/năm.

Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật nhấn mạnh, những thành tựu đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để huyện nhà được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong tháng 5 tới. Với tinh thần xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, huyện tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; củng cố, nâng cao vững chắc các tiêu chí đạt được một cách bền vững.

Hoàng Ngà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm