Diện mạo mới ở vùng quê cách mạng Hợp Tiến

Diện mạo mới ở vùng quê cách mạng Hợp Tiến
Về thăm Hợp Tiến trong những ngày cả nước kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, những con đường bê tông hóa, giao thông nông thôn phát triển, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố minh chứng cho sự đổi thay ở vùng quê nghèo khó ngày nào. 

Cách đây gần 80 năm, Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Nam Sách đã được thành lập tại Tạ Xá (nay là xã Hợp Tiến). Đây là chi bộ ra đời sớm trong tỉnh Hải Dương và là cơ sở hoạt động, là căn cứ địa của Huyện ủy Nam Sách, tỉnh Hải Dương và liên tỉnh B trong những năm từ 1940 đến 1945.

Sự ra đời của Chi bộ đã góp phần quan trọng vào việc thành lập Huyện ủy Nam Sách và Tỉnh ủy Hải Dương sau này. Từ năm 1940, Hợp Tiến cũng như Đình Đầu (thờ Phật Minh công chúa thời Trần) trở thành cơ sở cách mạng quan trọng của liên tỉnh B. Đình là nơi cất giấu vũ khí, nơi thành lập đội tự vệ đầu tiên của tỉnh Hải Dương, là cứ địa để nhân dân tập trung đấu tranh giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đồng thời, đình là cơ sở để cán bộ lãnh đạo địa phương chỉ đạo kháng chiến chống thực dân Pháp và nuôi giấu, bảo vệ cán bộ của Đảng.

Ngày 22/8/1945, được sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, đội tự vệ quần chúng cách mạng đã tổ chức mít tinh, tuyên bố giải tán chính quyền thực dân phong kiến và thành lập Ủy ban lâm thời ở Hợp Tiến. Trụ sở của chính quyền cách mạng được đặt ngay tại đình Đầu.

Diện mạo mới ở vùng quê cách mạng Hợp Tiến ảnh 1
Đường làng, ngõ xóm tại xã Hợp Tiến được bê tông hóa. Ảnh TTXVN
Là một quê hương anh hùng, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, cả xã đã có 583 con em lên đường tòng quân đánh giặc, trong đó có 228 liệt sỹ, 81 thương binh, bệnh binh. Xã có 8 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 752 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại. Đảng bộ và nhân dân xã Hợp Tiến được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Hợp Tiến Lê Văn Ba chia sẻ: Ngày nay, đời sống nhân dân trong xã đã có nhiều đổi thay; đường làng, ngõ xóm được xây dựng khang trang, sạch đẹp, điện, nước sạch về đến từng hộ gia đình đảm bảo được chất lượng cuộc sống tốt hơn trước kia rất nhiều. Các phong trào đóng góp xây dựng, tu bổ và phát triển mọi mặt ở Hợp Tiến được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp và mang lại hiệu quả lâu dài cho địa phương. Chất lượng công trình bền vững, đạt yêu cầu, hạ tầng giao thông được cải thiện, tạo đà cho kinh tế - xã hội cũng được phát triển theo. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 29 triệu đồng, tăng hơn 19 triệu đồng so với năm 2010. Đến cuối năm 2017, xã phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 31 triệu đồng.

Diện mạo mới ở vùng quê cách mạng Hợp Tiến ảnh 2
Quần thể di tích Đình Đầu tại xã Hợp Tiến. Ảnh TTXVN  
Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ và nhân dân xã Hợp Tiến đang nỗ lực phát triển kinh tế, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Hợp Tiến thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đoàn kết, năng động, bằng nhiều nguồn lực xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hợp Tiến cũng là một trong 5 xã đầu tiên của huyện Nam Sách chọn để tiến hành xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 100% đường trục xã, đường liên thôn, đường ngõ xóm và các tuyến đường chính ra đồng đều được mở rộng và bê tông hóa theo tiêu chí nông thôn mới. Ba trường học đều đạt chuẩn quốc gia. 5/5 làng giữ vững danh hiệu làng văn hóa, hàng năm có hơn 90% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2. Tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm từ 1,5 đến 2%.

Ông Mạc Văn Sự, cán bộ hưu trí tại xã Hợp Tiến vui vẻ chia sẻ: Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Hợp Tiến ngày càng được nâng cao. Những con đường bê tông trải dài đến tận cửa nhà thay thế cho con đường đất lầy lội trước kia. Các cháu nhỏ có cuộc sống đầy đủ, được học trường chuẩn của xã và có cả khu vui chơi sinh hoạt hè văn hóa. Tôi luôn nhắc nhở và động viên con cháu phải giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông để xây dựng làng quê giàu đẹp hơn.

Truyền thống cách mạng chính là mạch nguồn cho sự phát triển của Hợp Tiến hôm nay.
Hiền Anh

Có thể bạn quan tâm