Diện mạo đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng

Diện mạo đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng
Việc HLV Nguyễn Hữu Thắng giữ trọng trách HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, đã nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn, cũng như người hâm mộ bóng đá Việt Nam. HLV này mới đây đã hội quân để chuẩn bị cho 2 trận cuối cùng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á. Dù đội tuyển Việt Nam đã không còn cơ hội đi tiếp, nhưng nó vẫn rất “hot” bởi đây là sự khởi đầu của một "triều đại mới" - thời của HLV Hữu Thắng.
Để lèo lái "con thuyền" đội tuyển đi đúng "hải trình", để lại dấu ấn trong triều đại của mình, HLV Nguyễn Hữu Thắng cần phải nỗ lực nhiều. Lần triệu tập này, HLV Hữu Thắng đã gọi 7 cầu thủ còn đủ tuổi dự SEA Games vào năm tới là Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh, Minh Long, Duy Mạnh, Tiến Dũng lên đội tuyển lần này không ngoài ý đồ giúp cho cầu thủ trẻ có thêm kinh nghiệm trận mạc, làm quen dần với bầu không khí đội tuyển, làm quen với các trận đấu đỉnh cao.
Diện mạo đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng ảnh 1
HLV Hữu Thắng xây dựng lối chơi nhỏ, phối hợp nhanh cho các học trò của mình. Ảnh: TT&VH
Hữu Thắng cũng cho gọi đến 25/32 cựu binh và có tới 9 cầu thủ xuất thân từ bóng đá xứ Nghệ như Đình Luật, Văn Hoàn, Đình Đồng, Đình Hoàng, Công Vinh, Nguyên Mạnh, Phi Sơn, Ngọc Hải và Hoàng Thịnh. Có thể nói đây là những cầu thủ mà HLV người Nghệ An, biết rất rõ về năng lực chuyên môn của họ để sử dụng hợp lý trong đợt tập trung ngắn ngày lần này. Đây là điều mà bất cứ HLV nào cũng cần có bên cạnh mình, nhất là với một HLV mới như Hữu Thắng trong hành trình hứa hẹn đầy cam go phía trước.
Dưới thời HLV Miura, lối chơi của đội tuyển Việt Nam luôn đề cao sự mạnh mẽ trong phòng ngự và lối đá bóng dài. Những trung vệ và tiền vệ trung tâm thường là những người thiên về phòng ngự. Cách triển khai bóng dài từ tuyến dưới lên cho các tiền vệ biên hoặc tiền đạo đã không phát huy được nhiều các pha xử lý bóng kỹ thuật, bất ngờ ở tuyến giữa. Mặt khác, sự hỗ trợ của hai hậu vệ biên rất hạn chế bởi họ luôn đá thấp bên phần sân nhà, nên không tạo được sức ép trong những lần đội tổ chức tấn công.
Còn với HLV Nguyễn Hữu Thắng, nhà cầm quân trẻ này khẳng định, sẽ xây dựng lối chơi nhỏ, phối hợp nhanh, di chuyển nhiều và chơi kỹ thuật cho đội tuyển Việt Nam trên cơ sở tinh thần chiến đấu cao. Điều đó đã được thể hiện trong các buổi tập mới đây của đội tuyển Việt Nam, các tuyển thủ được yêu cầu phối hợp nhỏ với tốc độ nhanh cũng như tích cực dứt điểm để tạo áp lực lên phần sân đối phương.
Đội tuyển Việt Nam sẽ thay đổi căn bản khi các tuyến sẽ tham gia hỗ trợ tấn công nhiều. Các cầu thủ có sở trường đá biên được ưu tiên nhằm có sự hỗ trợ tốt trong các pha tấn công, trong khi đó, cặp tiền vệ trung tâm sẽ phải điều phối và tổ chức tấn công tốt. Những tiền vệ trung tâm phải có lối đá kỹ thuật và linh hoạt trong di chuyển như Xuân Trường, Tuấn Anh, Tấn Tài, Duy Mạnh... sẽ được chú trọng để phục vụ cho lối chơi này.
“Lá phổi” của đội tuyển Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự quan tâm bởi họ sẽ lĩnh xướng việc áp dụng tư duy chiến thuật, cách chơi mới dưới thời HLV Hữu Thắng. Và đấy cũng chính là cơ sở để tin rằng lối chơi nhuần nhuyễn sẽ được các cầu thủ thể hiện để từ đó tìm sự hiệu quả trong cách chơi mới.
Chỉ mới bước vào những ngày đầu tiên trong vai trò HLV trưởng đội tuyển quốc gia, Hữu Thắng còn nhiều việc phải làm trong việc định hình về lối chơi, thăm dò từng bước đi, tìm hiểu năng lực thật sự của học trò để luyện họ theo lộ trình mà nhà cầm quân trẻ này đã vạch ra. Chắc chắn đây chưa phải là danh sách sau cùng trong việc chuẩn bị của tuyển Việt Nam với AFF Suzuki Cup 2016 và xa hơn nữa là SEA Games 2017 tại Malaysia.
Trước mắt đội tuyển Việt Nam là hai trận đấu cuối của vòng loại kép World Cup 2018. Hai trận chỉ đá cho thủ tục, nhưng điều then chốt hơn cả ở hai trận đấu này là lối chơi, tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Đấy mới là thứ sinh khí mà người ta cần ở đội bóng của Hữu Thắng thể hiện.
Năm 2005, Hữu Thắng được đội bóng cũ Sông Lam Nghệ An mời về làm HLV trưởng. Nửa sau mùa giải 2009, về dẫn dắt đội bóng Hà Nội T&T thay cho HLV Triệu Quang Hà, sau đó đưa đội bóng này từ vị trí áp chót bảng ở lượt đi kết thúc V-League năm 2009 ở vị trí thứ 4. Tháng 9/2009, anh lại chuyển về huấn luyện đội bóng cũ Sông Lam Nghệ An. Năm 2010, Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt Sông Lam Nghệ An đoạt Cúp Quốc gia. Năm 2011, vô địch V-League cùng SLNA.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm