Diễn đàn phát triển chăn nuôi bò sữa hướng tới xuất khẩu ở Mộc Châu

Diễn đàn phát triển chăn nuôi bò sữa hướng tới xuất khẩu ở Mộc Châu
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Lê Quang Quyết - TTXVN
 Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Lê Quang Quyết - TTXVN

Từ thời điểm năm 2001, cả nước có 4.124 con bò thì đến năm 2018 đã tăng lên 294.000, sản lượng sữa đạt 936.000 tấn. Những năm gần đây, các công ty đã tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào chăn nuôi và chế biến sữa. Do vậy, sản lượng và chất lượng đàn bò sữa tăng trưởng rất nhanh, bình quân đạt từ 7.500 đến 8.500kg/chu kỳ, nhiều con cho tới 12.000 - 15.000kg/chu kỳ. Sản lượng sữa tươi, đạt gần 1 triệu tấn/năm, đáp ứng 40% nhu cầu sữa của người Việt Nam.

Chăn nuôi bò sữa nước ta đang phát triển tốt và dần tiếp cận với các nước chăn nuôi bò sữa phát triển trên thế giới. Năm 2018, tổng doanh thu toàn ngành sữa đạt khoảng 4,781 tỷ USD.

Mặc dù, phát triển nhanh nhưng hiện tại ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam còn nhiều khó khăn, tồn tại như: giống bò chuyên cho Việt Nam chưa có, điều kiện khí hậu ẩm ướt dễ gây bệnh cho đàn bò sữa, đa số chăn nuôi bò sữa theo quy mô nông hộ trong khi đó kiến thức, trình độ chăn nuôi còn hạn chế; sự liên kết chưa chặt chẽ dẫn đến khó cạnh tranh với thị trường thế giới.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tham luận nhiều nội dung nhằm phát triển vùng nguyên liệu sữa đảm bản an toàn vệ sinh thú y, vệ sinh thực phẩm; công tác quản lý chất lượng trong sản xuất, chế biến sữa, đặc biệt là việc liên kết 4 nhà trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới.

Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, mục đích của diễn đàn nhằm truyền tải đến các doanh nghiệp, các hộ chăn nuôi bò sữa về các vấn đề chất lượng, vệ sinh thú y, kiểm dịch thú y, chăn nuôi, quản lý môi trường và liên kết sản xuất sữa; đồng thời, để họ nắm được yêu cầu về kỹ thuật, kỹ năng trong phát triển chăn nuôi bò sữa thời gian tới, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
 
Một trang trại nuôi bò sữa ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Lê Quang Quyết - TTXVN
Một trang trại nuôi bò sữa ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Ảnh: Lê Quang Quyết - TTXVN

Theo bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, Sơn La là địa phương có đàn bò sữa khá lớn. Năm 2018, toàn tỉnh có 25.225 con bò sữa, sản lượng sữa đạt trên 83.000 tấn; năng suất bình quân 25,18kg/con/ngày. Để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sữa đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đã áp dụng đồng bộ công nghệ về giống, chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh và chế biến hiện đại của các nước chăn nuôi tiên tiến trên thế giới. 

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu, ông Phạm Hải Nam cho biết, công ty đã triển khai đến các hộ chăn nuôi bò sữa việc tự kiểm tra, giám sát và chất lượng sữa của từng hộ. Cùng với đó, công ty có đội ngũ thường xuyên kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các hộ chăn nuôi bò sữa trong việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sữa. 

Cũng tại diễn dàn, Ban tổ chức đã giải đáp những câu hỏi cho bà con nông dân chăn nuôi bò sữa về các vấn đề như: phòng, chống dịch bệnh; các tiêu chí về chất lượng sữa đáp ứng tiêu chuẩn của Việt Nam và thế giới; chính sách hỗ trợ người chăn nuôi sản xuất sữa an toàn hướng tới xuất khẩu. Các hộ chăn nuôi cũng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi phát triển bền vững...
 
Quang Quyết - Đức Cường
TTXVN

Có thể bạn quan tâm