Điện Biên tổ chức lễ trao danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú”

Điện Biên tổ chức lễ trao danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú”
Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú”. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú”. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Theo đó, tỉnh Điện Biên có 19 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” (theo Quyết định số 355/QĐ-CTN ngày 8/3/2019 của Chủ tịch nước); 1 cá nhân được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” (theo Quyết định số 358/QĐ-CTN ngày 8/3/2019 của Chủ tịch nước).

Các Nghệ nhân ưu tú được vinh danh đại diện cho 7/19 cộng đồng dân tộc trên địa bàn tỉnh gồm: Thái, Mông, Khơ Mú, Dao, Lào, Cống và Xinh Mun. Xét về loại hình di sản văn hóa, các nghệ nhân hoạt động thuộc các loại hình: Nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán, xã hội và tín ngưỡng; lễ hội truyền thống.
 
Các nghệ nhân trình diễn. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Các nghệ nhân trình diễn. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

20 Nghệ nhân ưu tú tỉnh Điện Biên được phong tặng lần này là những cá nhân tiêu biểu xuất sắc, thường xuyên thực hành và truyền dạy di sản. Đây là những nghệ nhân có uy tín trong cộng đồng và xã hội, tạo sự lan tỏa lớn, là những người tận tâm, tận tụy với nghề, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ, kính trọng. Đa số các nghệ nhân đều có độ tuổi trên 60, đặc biệt có nghệ nhân Lường Văn Mín, 109 tuổi, dân tộc Thái, (trú tại bản Nà Khuyết, xã Chà Càng, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) là người lưu giữ nghệ thuật trình diễn dân gian.
 
Các nghệ nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng tỉnh trưng bày. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Các nghệ nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng tỉnh trưng bày.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Là một trong những người được nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú lần này, nghệ nhân Lý A Lệnh, dân tộc Mông (bản Chan II, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng), hiện đang nắm giữ nghệ thuật trình diễn dân gian chế tác và sử dụng khèn Mông, sáo Mông, đàn môi, chia sẻ: "Bản thân tôi rất vinh dự khi được Nhà nước ghi nhận những nỗ lực gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc và mong muốn sẽ cùng với những nghệ nhân khác ngày càng nỗ lực hơn trong luyện tập, biểu diễn, cũng như truyền dạy cho các thế hệ con cháu để bộ môn nghệ thuật này ngày càng phổ biến trong các cộng đồng dân cư".

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Văn Quý khẳng định, danh hiệu vinh dự Nghệ nhân ưu tú là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng các nghệ nhân tiêu biểu, có lòng yêu nước, có tài năng đặc biệt xuất sắc. Các nghệ nhân đã có nhiều cống hiến trong việc bảo vệ, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên mong muốn các Nghệ nhân ưu tú sẽ tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa mà mình đang nắm giữ, đồng thời tiếp tục truyền dạy cho các thế hệ con cháu, bà con trong cộng đồng dân cư với tinh thần phát huy giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Điện Biên đã có 28 nghệ nhân được vinh danh Nghệ nhân ưu tú vì những đóng góp xuất sắc trong việc gìn giữ các nét di sản văn hóa phi vật thể. Số nghệ nhân này chủ yếu tập trung ở các dân tộc chính như: Mông, Thái, Khơ Mú, Lào… Thời gian tới, ngành văn hóa tỉnh Điện Biên tiếp tục tập trung vào công tác bảo tồn, mở các lớp truyền dạy và tìm hiểu sâu hơn nữa các nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc khác trên địa bàn.

Nhân dịp này, một số nghệ nhân cũng đã hiến tặng nhiều hiện vật như: sách, khèn, sáo, áo quần dân tộc cho Bảo tàng tỉnh Điện Biên trưng bày để phát huy giá trị hiện vật.
Xuân Tư
TTXVN

Có thể bạn quan tâm