Điện Biên phát huy hiệu quả Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19

Ban quản lý chợ Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đặt biển cảnh báo đề nghị người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN
Ban quản lý chợ Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đặt biển cảnh báo đề nghị người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã chỉ đạo các xã kích hoạt và nâng cao trách nhiệm của Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Điện Biên phát huy hiệu quả Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 1 Ban quản lý chợ Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đặt biển cảnh báo đề nghị người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Theo chính quyền huyện Điện Biên, cùng với việc thực hiện "3 trụ cột" trong công tác phòng, chống dịch COVID-19: Cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất, giải pháp phù hợp, hiệu quả để sớm kết thúc cách ly, phong tỏa; xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, đảm bảo khoa học, hợp lý; điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở, góp phần giảm chuyển nặng..., các xã cần nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu quả các Tổ giám sát cộng đồng, bởi các tổ này đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh ngay tại cơ sở.

Tính đến ngày 7/11, Xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) đã ghi nhận 4 ca mắc COVID-19. Để thuận tiện trong việc truy vết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã kích hoạt 14 tổ giám sát cộng đồng. Những ngày qua, các thành viên Tổ giám sát thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; giám sát, phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những trường hợp liên quan đến dịch COVID-19, những người lạ đến địa bàn; vận động nhân dân đi xét nghiệm, tiêm vaccine phòng COVID-19…

Ông Khúc Văn Biên, Tổ trưởng Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 thôn Tân Lập, xã Noong Hẹt cho biết, sau khi thành lập, các thành viên trong tổ đã phối hợp với lực lượng y tế tiến hành truy vết các F1, F2, F3 trên địa bàn thôn. Bên cạnh đó, các thành viên của Tổ thường xuyên tuyên truyền đến với bà con thuộc các cộng đồng dân tộc Kinh, Thái... trong thôn, bản việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Những gia đình có con em đi làm ăn xa hay từ vùng dịch về phải khai báo ngay với trưởng thôn, bản để báo cáo, thông tin kịp thời với chính quyền xã, từ đó các biện pháp thực hiện phòng, chống dịch theo quy định.

Xã Noong Luống (huyện Điện Biên) là địa bàn chưa có trường hợp mắc COVID-19. Tuy nhiên, địa giới hành chính xã lại tiếp giáp với các xã Pom Lót, Pa Thơm, Sam Mứn, Noong Hẹt, là những địa bàn đã có ca mắc. Bởi vậy, ngay sau khi xã lân cận ghi nhận ca mắc COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Noong Luống đã kích hoạt 16 Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19. Các tổ đã hỗ trợ cho lực lượng chức năng đã truy vết các trường hợp F1 liên quan đến ca mắc COVID-19, đưa đi cách ly và hướng dẫn khai báo y tế cho hơn 100 trường hợp F2.

Ông Cà Văn Tranh, Chủ tịch UBND xã Noong Luống cho biết: Ngay sau khi xã Pom Lót ghi nhận ca mắc COVID-19 liên quan đến trường hợp F0 là học sinh Trường Trung học Phổ thông Điện Biên, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của xã đã kích hoạt ngay các tổ giám sát cộng đồng. Các tổ giám sát đã khẩn trương truy vết được 5 trường hợp F1, 96 F2 liên quan đến bệnh nhân này và tiến hành cách ly theo quy định. Ngay sau khi truy vết các trường hợp F1, F2, các Tổ giám sát đã tăng cường truy vết đến các trường hợp F3, hướng dẫn khai báo y tế để kiểm soát tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Tính từ ngày 1/11 đến sáng 8/11, huyện Điện Biên đã ghi nhận 102 ca mắc COVID-19 tại 8 xã, cụ thể: xã Na Tông (59 ca), Mường Nhà (15 ca), Pom Lót (7 ca), Na Ư (10 ca), Sam Mứn (1 ca), Noong Hẹt (4 ca), Hẹ Muông (2 ca), Pa Thơm (4 ca). Để đẩy nhanh công tác truy vết, rà soát, phát hiện các trường hợp F0, F1, F2, huyện Điện Biên đã kích hoạt gần 300 Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 tại 21 xã trên toàn huyện; nêu cao trách nhiệm của các thành viên đặc biệt trong việc truy vết và giám sát người ra vào địa bàn.

Theo ông Bùi Hải Bình, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, trong công tác kiểm soát dịch bệnh, các Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 đóng vai trò vô cùng quan trọng tại các thôn bản. Tổ giám sát cộng đồng được thành lập ở các thôn bản với thành viên là những người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng bản, đảng viên, trưởng dòng họ…những người trực tiếp sinh sống và làm việc với bà con trong bản, có tiếng nói với bà con. Các tổ giám sát vừa tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng truy vết, vừa tuyên truyền đến người dân địa phương các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Thành viên của Tổ giám sát cộng đồng là những người nắm rõ lịch trình đi, về của từng người và tình hình dân cư trong bản. Dù còn nhiều khó khăn do địa bàn tại mỗi xã rộng lớn, đặc thù địa hình miền núi phức tạp, giao thông chia cắt, nhất là ở 12 xã khu vực biên giới giáp biên giới nước Lào, nhưng các Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 đã kịp thời thông tin sớm nhất cho các cơ quan chức năng để kiểm soát dịch bệnh ngay tại cơ sở.

Huyện Điện Biên có hơn 170km đường biên giới giáp với Lào. Hiện nay, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn huyện phần nhiều ở các xã biên giới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát và lây lan trên diện rộng. Cùng với công tác truy vết giám sát tại cơ sở, huyện Điện Biên đang duy trì hoạt động của 29 chốt giáp biên giới với Lào và một chốt nội địa giáp với xã Mường Lèo (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La). Các tổ chốt gồm 4 lực lượng, biên phòng, công an, quân sự và lực lượng y tế, giám sát chặt chẽ lượng người ra vào địa bàn.


Xuân Tư - Xuân Tiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm