Điện Biên: Một người chết, một người nguy kịch do ăn nấm độc

Điện Biên: Một người chết, một người nguy kịch do ăn nấm độc
Bệnh nhân Lý A Bia đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN
Bệnh nhân Lý A Bia đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Theo bác sỹ Hồ Duy Khánh (Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên), ngày 5/4, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp chuyển tuyến bị ngộ độc nặng do ăn phải nấm độc. Bệnh nhân là Lý A Bia (sinh năm 2005, có hộ khẩu thường trú tại bản Nậm Pan, xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên), nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều kèm theo đi ngoài nhiều lần. Tại bệnh viện, bệnh nhân đã được hồi sức nội khoa tích cực, tuy nhiên hiện tại tình trạng vẫn rất nguy kịch. Các bác sĩ ở Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cũng đã hội chẩn, chỉ định thay huyết tương cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khả năng tử vong của bệnh nhân rất cao, tới trên 90%.

Theo lời kể của người thân Lý A Bia, sáng 4/4, Bia cùng em họ là Lý A Cự (sinh năm 2008), trú cùng bản, đi chăn trâu trên nương. Đến 16 giờ cùng ngày không thấy hai anh em về nên gia đình đi tìm thì phát hiện Lý A Cự đã tử vong còn Lý A Bia trong tình trạng bất tỉnh. Ngay sau đó, gia đình đã đưa Bia đi cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa khu vực Pa Chà (huyện Nậm Pồ), tuy nhiên do tình trạng bệnh lý nặng lên được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên ngay sau đó. Số lượng nấm độc mà Bia và Cự đã ăn là khoảng 20 cây.

Bác sỹ Hồ Duy Khánh khuyến cáo, vào mùa này nấm mọc rất nhiều trên các đồi, người dân tuyệt đối không được ăn các loại nấm rừng. Thành phần nấm mà bệnh nhân Lý A Bia đã ăn chủ yếu là chất amatoxin, gây ra những biến chứng suy đa tạng, suy gan, suy thận. Những người ăn phải nấm độc thường có triệu chứng đau bụng kèm theo nôn, đi ngoài phân lỏng. Nếu ăn phải nấm có độc tính cao sẽ xuất hiện triệu chứng chậm (sau 6 giờ), nguy cơ tử vong cao do độc tố đã được hấp thu hoàn toàn qua đường tiêu hóa. Những trường hợp ăn phải nấm độc với xuất hiện triệu chứng nhanh (dưới 6 giờ) thì sẽ dễ được cứu chữa hơn do độc tính nấm không cao. Người ăn phải nấm độc, bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi thì cần được đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý, trước hết là thải độc để độc tố chưa kịp hấp thu vào dạ dày.
Xuân Tư

Có thể bạn quan tâm