Điện Biên: Một cháu bé tử vong, hai cháu phải cấp cứu vì ngộ độc nấm

Điện Biên: Một cháu bé tử vong, hai cháu phải cấp cứu vì ngộ độc nấm
Ba trường hợp ăn nhầm nấm độc là: Hạng Thị P. (sinh năm 2006) và Hạng Thị T. (sinh năm 2008) là hai chị em ruột; Giàng Thị S. (sinh năm 2014), đều cư trú tại bản Na Cô Sa 3, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Qua xác minh của chính quyền xã Na Cô Sa, sáng 26/4, ba cháu trên đều có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, đau bụng và không chịu ăn uống gì, tuy nhiên lại không nói là đã ăn nấm. Đến sáng 27/4, thấy các cháu mệt nặng, bố mẹ gặng hỏi mới biết là chiều tối 25/4, các cháu đã hái nấm rừng về nấu ăn. Ngay sau đó, các phụ huynh đã đưa các cháu đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã, tuy nhiên cháu Hạng Thị T. đã tử vong. Hai cháu Hạng Thị P. và Giàng Thị S. đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ. Do sức khỏe hai cháu yếu, Trung tâm đang xem xét chuyển lên tuyến trên điều trị.

Theo chính quyền xã Na Cô Sa, ba trường hợp trên đều thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ thường xuyên phải đi làm nương xa. Các cháu phải tự ở nhà chăm sóc lẫn nhau. Chính quyền địa phương đã tiến hành thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình.

Đây là vụ ngộ độc nấm thứ 2 xảy ra trên địa bàn huyện Nậm Pồ từ đầu tháng 4/2020. Trước đó, ngày 4/4, hai cháu Lý A B. (sinh năm 2005) và Lý A C. (sinh năm 2008), trú cùng bản Nậm Pan, xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ đã ăn nhầm nấm độc khi đi chăn trâu ở trên nương. Vụ ngộ độc nấm khiến cháu Lý A C. tử vong ngay trên nương và cháu Lý A B. tử vong sau khi đưa đi cấp cứu.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, vào mùa này, nấm mọc rất nhiều trên các đồi. Người dân tuyệt đối không được ăn các loại nấm rừng. Những người ăn phải nấm độc thường có triệu chứng đau bụng kèm theo nôn, đi ngoài phân lỏng. Trường hợp ăn phải loại nấm gây ra ngộ độc chậm sẽ xuất hiện triệu chứng chậm (sau 6 giờ), nguy cơ tử vong cao do độc tố đã được hấp thu hoàn toàn qua đường tiêu hóa. Những trường hợp ăn phải nấm độc với triệu chứng xuất hiện nhanh (dưới 6 giờ) sẽ dễ cứu chữa hơn. Người ăn phải nấm độc, bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi cần được đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý, trước hết là thải độc để độc tố chưa kịp hấp thụ vào dạ dày.

Xuân Tư
TTXVN

Có thể bạn quan tâm