Điện Biên: Di dời khẩn cấp 26 hộ dân trước nguy cơ sạt lở của cung trượt sạt, đứt gãy trên đồi

Điện Biên: Di dời khẩn cấp 26 hộ dân trước nguy cơ sạt lở của cung trượt sạt, đứt gãy trên đồi

Do mưa lớn, kéo dài trong những ngày qua, tại bản Huổi Đắp xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên xuất hiện tình trạng sạt lở, sụt lún sâu, nguy cơ sạt lở cả quả đồi gây ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của nhiều hộ dân.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, từ ngày 25/5, tại vị trí trên đỉnh đồi, phía sau nhà của các hộ dân ở bản Huổi Đắp xuất hiện vết nứt, đất, đá bắt đầu chảy xuống, một nhà dân phải dỡ, di chuyển nhà cửa, đồ đạc, vật dụng và sơ tán trong đêm. Hiện nay, còn 26 hộ dân với gần 140 nhân khẩu đang phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Điện Biên: Di dời khẩn cấp 26 hộ dân trước nguy cơ sạt lở của cung trượt sạt, đứt gãy trên đồi ảnh 1 Sụt lún, nứt gãy địa chất trên cung trượt sạt tại xã Nậm Tin (huyện Nậm Pồ). Ảnh: TTXVN phát

Anh Giàng A Hải, bản Huổi Đắp chia sẻ, sạt lở, đất, đá rơi bất ngờ, nhà bố mẹ anh phải dỡ đi từ hôm trước. Nhà anh chuẩn bị dỡ và di chuyển. Hiện nay, cả gia đình anh đang phải ở nhờ nhà dân để đảm bảo an toàn.

Theo ông Mùa A Thành, Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Huổi Đắp, khi phát hiện đất sạt xuống, nứt ở trên đỉnh đồi, Ban công tác Mặt trận bản đã tuyên truyền, vận động người dân ra khỏi khu vực này.

Bản Huổi Đắp có 77 hộ với hơn 400 nhân khẩu, thuộc cộng đồng dân tộc Mông sinh sống, trong đó có 26 hộ với 136 nhân khẩu đang bị ảnh hưởng do nguy cơ sạt lở cao từ phía sau quả đồi của bản.

Ngay khi nắm được thông tin sự việc, lãnh đạo UBND huyện, lực lượng chức năng đã có mặt để triển khai giải pháp khắc phục trước mắt và lên phương án di chuyển gấp các hộ dân đến nơi ở mới an toàn.

Ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết, qua kiểm tra thực tế tại khu vực đồi phía sau bản Huổi Đắp đã xuất hiện một vết nứt, lún sâu khoảng 1m, dài khoảng 200m, có nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến 26 nhà ở của người dân. Trước thực tế cấp bách này, huyện đã và đang chỉ đạo chính quyền xã, lực lượng cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng vận động các hộ dân di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Trong ngày 26/5, UBND huyện và xã đã có cuộc họp để thống nhất nội dung đưa các hộ dân này đến nơi ở mới. Các cơ quan chuyên môn đang tiến hành thủ tục để bàn giao đất ở sớm nhất cho người dân.

Hải An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm