Điện Biên đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng dịch COVID-19 ở vùng biên

Điện Biên đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng dịch COVID-19 ở vùng biên

Cùng với Đảng ủy, chính quyền địa phương, các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã và đang dồn lực đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, tăng cường công tác tuyên truyền đến cử tri về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Điện Biên đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng dịch COVID-19 ở vùng biên ảnh 1Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Nhà tuyên truyền về công tác bầu cử cho người dân ở bản Na Phay, xã Mường Nhà. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Đồn Biên phòng Mường Nhà (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) có nhiệm vụ bảo vệ, quản lý hơn 23km đường biên giáp Lào và địa bàn hai xã Mường Nhà và Na Tông (huyện Điện Biên). Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ huy đơn vị đã thiết lập 4 tổ chốt trên tuyến biên giới; phối hợp với lực lượng dân quân hai xã Mường Nhà, Na Tông thường xuyên tổ chức tuần tra biên giới nhằm ngăn ngừa các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, mua bán ma túy và các loại tội phạm khác.

Theo chân Đại úy Trần Văn Sỹ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Nhà và các cán bộ trong đồn đi xuống bản để cùng với già làng, trưởng bản thực hiện công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử, chúng tôi mới thấy được sự vất vả của các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Do đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, dân cư lại sống rải rác, manh mún tại các bản làng, cùng với đó do tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, cán bộ chiến sỹ trong đơn vị không thể tổ chức tuyên truyền tập trung mà phải tập hợp người dân thành từng nhóm nhỏ từ 5 đến 7 người để tuyên truyền. Do đó, việc tuyên truyền mất nhiều thời gian và công sức hơn.

Điện Biên đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng dịch COVID-19 ở vùng biên ảnh 2Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cùng chính quyền địa phương dán niêm yết danh sách người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Đại úy Trần Văn Sỹ cho biết, thời gian qua, bất kể điều kiện thời tiết tại địa bàn mưa hay nắng, chúng tôi cũng tổ chức đi xuống cơ sở tuyên truyền cho nhân dân tại cộng đồng thôn, bản về công tác phòng, chống dịch và cuộc bầu cử. Đơn vị đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể hai xã Mường Nhà, Na Tông tiến hành tuyên truyền tới bà con về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, vị trí vai trò của Quốc hội và HĐND các cấp. Trong tuyên truyền, đơn vị nhấn mạnh đến quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri đối với cuộc bầu cử.

Đồn Biên phòng Mường Nhà còn lồng ghép tuyên tuyền về bầu cử với tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19 để người dân nâng cao ý thức, nắm bắt các biện pháp thực hiện phù hợp với điều kiều thực tế và đặc thù vùng miền.

Mường Nhà, Na Tông là hai xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Địa bàn hai xã chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ còn hạn chế, nhiều người còn chưa thông thạo tiếng phổ thông. Trước thực tế đó, để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất, truyền tải được nội dung thông tin đến người dân, lãnh đạo Đồn Biên phòng Mường Nhà đã lựa chọn, cắt cử những cán bộ, chiến sỹ có khả năng nói tiếng dân tộc thuần thục để tuyên truyền, trao đổi một cách dễ hiểu, dễ nhớ đến người dân. Nhờ công tác tuyên truyền thường xuyên, vận dụng những biện pháp phù hợp với đặc thù vùng miền, việc chuẩn bị cho công tác bầu cử ở địa bàn vùng biên các xã Na Tông, Mường Nhà đã đạt được những kết quả khả quan, mọi việc đã sẵn sàng cho “Ngày hội lớn” của cả nước.

Ông Hoàng Văn Vĩnh, Trưởng bản Na Phay 2, xã Mường Nhà cho biết, cùng với tiếp nhận thông tin từ loa truyền thanh của chính quyền xã, người dân thường xuyên được lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn Mường Nhà trực tiếp tuyên truyền về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Qua những đợt tuyên truyền, cử tri đã hiểu rõ vai trò, trách nhiệm công dân của mình và chuẩn bị sẵn sàng để đến ngày bầu cử sẽ tập trung đông đủ.

"Chúng tôi ai cũng háo hức, phấn khởi để chờ mong đến ngày được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân", ông Hoàng Văn Vĩnh cho biết.

Điện Biên đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng dịch COVID-19 ở vùng biên ảnh 3Chiến sĩ Biên phòng hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang đúng cách. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Không chỉ Đồn Biên phòng Mường Nhà, qua thực tế ghi nhận tại các đơn vị đóng chân trên địa bàn vùng biên giới như Đồn biên phòng Pa Thơm (xã Pa Thơm, huyện Điện Biên), Đồn Biên phòng Mường Pồn (xã Mường Pồn, huyện Điện Biên), Đồn Biên phòng Mường Mươn (xã Mường Mươn, huyện Mường Chà), Đồn Biên phòng A Pa Chải (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé), Đồn Biên phòng Na Co Sa (xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ)… công tác tuyên truyền về bầu cử, phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm an ninh trật tự, chủ quyền lãnh thổ đã và đang được các đơn vị chú trọng triển khai.

Hiện nay, dọc tuyến biên giới dài hơn 455 km, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã tổ chức triển khai gần 70 chốt chặn với hàng trăm cán bộ, chiến sỹ ngày đêm bám chốt nhằm thực hiện nhiệm vụ.

Với những nỗ lực cố gắng của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tỉnh Điện Biên, công tác đảm bảo an ninh trật tự trên vùng biên giới tỉnh Điện Biên vẫn luôn được giữ vững. Qua đó, tạo tâm lý yên tâm, phấn khởi cho đồng bào các dân tộc trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 cũng như thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong Ngày Bầu cử sắp tới.

Xuân Tiến - Xuân Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm