Điện Biên: Cần ngăn chặn tình trạng vứt xác động vật xuống suối

Điện Biên: Cần ngăn chặn tình trạng vứt xác động vật xuống suối

Việc xác động vật bị vứt xuống lòng suối Hồng Líu không phải là hiếm gặp tại phường Mường Thanh và phường Nam Thanh. Nhưng gần đây, bà con không thể chịu đựng được khi phát hiện nhiều động vật chết trôi dưới lòng suối. Xác động vật thối rữa, nổi lềnh bềnh trôi theo dòng nước hoặc mắc kẹt tại những khu vực suối cạn, bốc mùi hôi thối. 

Nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống suối gây ô nhiễm.
Nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống suối gây ô nhiễm.

Ông Phạm Kim, tổ dân phố 26, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, bức xúc cho biết: “Vừa rồi chỉ trong vòng chưa đến nửa tháng, chúng tôi đã chứng kiến khoảng 10 - 12 con lợn, trọng lượng khoảng 30 - 40kg dưới lòng suối. Khi người dân thiếu ý thức vứt những con lợn này xuống suối, trong khoảng một tuần những con lợn này trương phình lên, trôi lềnh bềnh dưới suối. Mùi bốc lên hôi thối, ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân đã phản ánh với các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa hề thấy cơ quan chuyên môn về giải quyết”.

Xác động vật trôi lềnh bềnh dưới lòng suối
 Xác động vật trôi lềnh bềnh dưới lòng suối

Từ xác động vật chết đến rác thải, nước thải sinh hoạt đều được xả trực tiếp xuống lòng suối. Lo ngại hơn, nhiều người dân lại không biết xử lý xác động vật như thế nào. Trôi đến đâu, người dân lại dùng gậy đẩy những xác động vật này xuôi theo dòng nước, khiến nguy cơ ô nhiễm và dịch bệnh lan rộng.

Xác động vật đã thối rữa dưới lòng suối.
 Xác động vật đã thối rữa dưới lòng suối. 

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân nơi đây đã nhiều lần có ý kiến lên các cơ quan chức năng để ngăn chặn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Liên quan đến thông tin xác động vật trôi ở suối Hồng Líu gây ô nhiễm môi trường, tôi chưa nắm được. Người dân, tổ dân phố, hay UBND phường cũng chưa có phản ánh nào liên quan đến vấn đề này. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và làm rõ vấn đề này”.

UBND tỉnh Điện Biên đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp suối Hồng Líu và dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2017. Điều quan trọng là phải nâng cao ý thức của người dân, để bà con không vứt xác động vật hay rác thải xuống lòng suối. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường quản lý và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp này./.

Có thể bạn quan tâm