Điểm danh loại thực phẩm tàn phá men răng khủng khiếp

Điểm danh loại thực phẩm tàn phá men răng khủng khiếp
Có hàm răng khỏe mạnh, nụ cười trắng sáng niềm mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, vì những thói quen ăn uống không lành mạnh, mà hàm răng có thể trở nên vàng ố và bị sâu.

Dưới đây là một vài lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay được đăng tải trên Tạp chí Healthista về việc duy trì một hàm răng chắc khỏe.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đường, trà, cà phê và thịt là một trong những thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn uống của mọi người. Tuy nhiên đây lại chính là nguyên nhân tàn phá hàm răng nhiều nhất.

Đường

Ai cũng biết những lợi ích mà đường mang lại đó là cung cấp năng lượng cho cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, đường còn có khả năng giúp con người chống lại các bệnh về tim mạch, có lợi cho các tế bào bị tổn thương ở tim, não,thận sau khi các bộ phận này bị bệnh tật làm ảnh hưởng. chính là nguyên nhân “ẩn” gây sâu răng mà không phải ai cũng biết.

Đường sẽ chuyển hóa thành axit hữu cơ làm hỏng men răng

Đường sẽ chuyển hóa thành axit hữu cơ làm hỏng men răng 


Chất “đường” có trong gạo, tinh bột hay trái cây sau khi ăn xong 15 phút sẽ được hấp thụ và chuyển hóa thành axit hữu cơ, axit này bám trên men răng làm hỏng men răng khiến răng dễ dàng bị sâu.

Do vi khuẩn có sẵn trong miệng, khi có thức ăn dính lên mặt răng, đặc biệt là đường và tinh bột, hai thứ luôn có trong thức ăn hàng ngày, các vi khuẩn sẽ phân hủy thức ăn tạo nên axit ăn mòn men răng, lỗ sâu răng được hình thành từ đó. Vi khuẩn, axit, mùn thức ăn tạo thành một màng dính vào răng gọi là mảng bám răng, màng này rất dính không những gây sâu răng mà còn gây viêm lợi và viêm quanh răng, hoặc nặng hơn là sưng hàm mặt, áp-xe răng…

Cà phê và trà

Trà chứa caffein và có màu sẫm khiến răng bị ố vàng nhanh hơn cả cà phê.

Trong số các loại đồ ăn và thức uống hàng ngày, một trong nhóm những "kẻ thù hàng đầu" của răng là cà phê và trà. Hầu như ai cũng biết cà phê là thực phẩm đánh mất hàm răng trắng, làm xỉn màu răng do chứa nhiều caffein.

Bên cạnh đó, trà cũng chứa caffein, tuy giúp bạn tỉnh táo trí óc nhưng lại làm răng bị ố vàng. Nhất là trà khô và trà đen, chúng chứa nhiều hoạt chất gây xỉn màu răng nhanh hơn cả cà phê. Các loại trà tươi thì làm xói mòn lớp men răng từ từ, gây ra hiện tượng răng nhạy cảm và mòn răng.

Thịt

Nói đến những món ăn có hại cho răng, không thể bỏ qua thịt. Ngoài việc trong thịt và nguyên liệu ướp chứa nhiều thành phần hại răng, thì việc thịt dắt vào kẽ răng làm sâu răng, là một trong những nguyên do chính n phải hạn chế sử dụng món này hoặc cần vệ sinh răng kĩ sau khi sử dụng.

Các thực phẩm làm từ thịt rất dễ bám vào kẽ răng làm sâu răng

Các thực phẩm làm từ thịt rất dễ bám vào kẽ răng làm sâu răng


Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng Rick Hay cũng khuyến khích mọi người nên sử dụng các thực phẩm sau để có hàm răng trắng khỏe.

Thực phẩm có màu vàng và màu cam

Những thực phẩm có màu vàng tươi và màu cam có giàu chất beta carotene – chất giữ cho màng nhầy của răng khỏe mạnh.

Cá béo

Cá béo là những loại cá có dầu cá. Axit omega có trong dầu cá rất có lợi cho răng, tóc, móng tay

Thực phẩm bổ sung

Thực phẩm bổ sung có chứa canxi và vitamin A sẽ giúp màng nhầy của răng khỏe mạnh. 
Theo doisongvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm